รษก.เลขากกต.แจงใช้งบยึดหลักวินัยการเงินการคลัง ดูงานต่างประเทศจริง ไม่แอบเที่ยว

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พล.ต.ท.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รักษาการเลขากกต. กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) อยู่ระหว่างการตรวจสอบการใช้งบประมาณเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศของกกต. ว่า เท่าที่ทราบยังไม่มีการติติงเรื่องการใช้งบประมาณดูงานต่างประเทศของกกต. โดยกกต.มีหลักการเกี่ยวกับการเดินทางไปต่างประเทศอยู่แล้วว่าต้องมีเหตุผล มีความจำเป็น และเกิดประโยชน์ต่อสำนักงาน ซึ่งจะต้องเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับกกต. และการจะไปดูงานต่างประเทศทุกครั้งต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมกกต.เพื่อขออนุมัติ ทั้งการเดินทางไปต่างประเทศของพนักงานและ กกต.เอง โดยหลังจากศึกษาดูงานแล้วต้องกลับมารายงานต่อที่ประชุม กกต.ทุกครั้งด้วย

ส่วนหลักสูตรพตส.ที่กกต.เปิดดำเนินการอยู่มีวัตถุประสงค์หลักเกี่ยวกับการเลือกตั้ง การดูงานจึงต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งโดยตรง เช่น ปีที่แล้วตรงกับการดูงานเลือกตั้งประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา มีโอกาสเข้าไปดูงานที่พรรคเดโมแครตด้วย สิ่งที่ได้คือพานักศึกษาไปดูเรื่องเลือกตั้ง ดูการจัดการบริหารของพรรคการเมืองว่ามีการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองนั้น ๆ อย่างไร อีกทั้งยังได้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

“กกต.มีการกำชับให้ใช้เงินอย่างประหยัดนอกลู่นอกทางไม่ได้ จึงรับประกันได้ว่าไม่มีการอ้างเรื่องการศึกษาดูงานเพื่อไปเที่ยวต่างประเทศอย่างแน่นอน เพราะตระหนักดีว่าต้องใช้จ่ายงบประมาณโดยยึดหลักวินัยการเงินการคลัง จะใช้อย่างไม่ถูกต้องไม่ได้เพราะเป็นเงินจากภาษีของประชาชน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image