ธงชัย เลขามูลนิธิเขาใหญ่ ตั้งข้อสังเกต 3 ประเด็น เหตุหมีควายตก ฮ.ระหว่าง จนท.ขนย้าย

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.นายธงชัย แสงประทุม เลขานุการมูลนิธิเขาใหญ่ และเลขาธิการกลุ่มเรารักษ์ป่า เปิดเผยว่า กรณีเหตุการณ์หมีควายยักษ์ น้ำหนัก 80 -90 กก. ตกเฮลิคอปเตอร์ตายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของผืนป่า “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของประเทศไทย ขณะนำคืนสู่ธรรมชาติ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะผืนป่าแห่งนี้ เป็นต้นแบบในการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติให้แก่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ มีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ สัตวแพทย์ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ทันสมัยที่สุด แต่กลับปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่ระมัดระวัง และเกิดความผิดพลาดแบบไม่น่าจะให้อภัย อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำโดยประมาท ตนขอตั้งข้อสังเกต 3 ประเด็น คือ 1.ในทางวิชาการ ด้านนิเวศวิทยา หมีควายเป็นสัตว์สังคม การปล่อยคืนสัตว์ป่าจำเป็นต้องปล่อยคืนพื้นที่ดั่งเดิม หากนำไปปล่อยพื้นที่อื่นเพียงตัวเดียว อาจจะยากในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพพื้นที่และอาจมีเจ้าถิ่นอาศัยอยู่ ซึ่งจะเกิดการต่อสู้กันและเกิดการบาดเจ็บหรือตายได้ 2.การขนย้ายสัตว์ป่า โดยทั่วไปในประเทศไทยจะขนย้ายทางรถยนต์ ซึ่งเหมาะสมที่สุด ทั้งกรงหรืออุปกรณ์ที่ใส่และกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญมีความเสี่ยงน้อยที่สุด 3.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ ไม่ได้มองในมุมด้านนิเวศวิทยา เพราะว่าพบหมีควายที่แนวเขตป่า แต่ทราบว่าจะปล่อยที่เขาแหลมเพื่อให้ไกลจากแนวเขตป่ากับพื้นที่ของชาวบ้าน และแนวทางการขนย้ายหมีควายไม่ได้ใช้แนวทางปฏิบัติตามปกติและนักวิชาการทั่วไปใช้กัน ซึ่งมีความผิดพลาดน้อยที่สุด แต่เลือกที่จะใช้การขนย้ายทางเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งมีข้อจำกัดหลายอย่าง และใช้งบประมาณมาก

นายธงชัย เลขานุการมูลนิธิเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า เมื่อเลือกที่จะไม่ให้ความสำคัญด้านนิเวศวิทยา และเลือกที่จะไม่ขนย้ายหมีควายตามแนวทางปกติ ประเด็นที่น่าสนใจคือ ได้มีศึกษาและวางแผนแนวทางการขนย้ายอย่างไร เช่น จะใช้กรงหรือกระเช้าตาข่าย, หากหมีควายตื่นหรือรู้สึกตัวก่อนที่เฮลิคอปเตอร์จะถึงที่หมาย สัญชาตญาณของสัตว์ป่าต้องดิ้นรนเต็มที่ จะทำอย่างไร และมีปัจจัยอื่นๆ อีกหรือไม่ เช่น ปริมาณยาสลบที่ฉีดเหมาะสมกับน้ำหนักหรือไม่, ลมหรืออากาศบนท้องฟ้า มีผลจะทำให้ฟื้นหรือรู้สึกตัวเร็วกว่าปกติหรือไม่ และหากเฮลิคอปเตอร์ตกหลุมอากาศ ทำให้กรงหรือกระเช้าตาข่ายแกว่ง จะมีผลต่อการทรงตัวของเฮลิคอปเตอร์หรือไม่ ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบต้องศึกษาให้รอบคอบและวางแผน ตลอดจนซักซ้อมให้ชัดเจน ถ้ามีความเสี่ยงก็ต้องยกเลิกแนวทางนี้ไม่ใช่ฝืนที่จะทำต่อ

“จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เชื่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่ไม่ได้คาดคิด หรือมีเจตนาที่จะให้หมีควายตกเฮลิคอปเตอร์ตาย แต่ตนเห็นว่าคณะเจ้าหน้าที่เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ รู้จักนิสัยและพฤติกรรมของหมีควายเป็นอย่างดี น่าจะต้องมีความระมัดระวังและวางแผนให้รัดกุมรอบคอบมากกว่านี้ เข้าข่ายกระทำโดยประมาทชัดเจน ”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image