พาณิชย์ยันไม่ถอด’น้ำตาลทราย’จากบัญชีควบคุม แม้ใช้นโยบายลอยตัว เพียงยกเลิกเพดานขายปลีก

 

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า หากมีการลอยตัวราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายในเดือนตุลาคม 2560 เป็นต้นไปแล้ว น้ำตาลทรายก็ยังอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม ตามประกาศของคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน เพียงแต่ยกเลิกประกาศกำหนดเพดานสูงสุดขายปลีก ซึ่งปัจจุบันกำหนดที่กิโลกรัมละ 23.50 บาท ส่วนที่ต้องลอยตัวราคาน้ำตาลทรายในเดือนตุลาคมนี้ เพราะยังติดภาระผูกพันของกองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งกำหนดหักเงิน 5 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย 160 บาท/ตันอ้อย

“ การขึ้นอยู่ในบัญชีควบคุมไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการกำหนดราคาขายปลีก ซึ่งราคาขายน้ำตาลทรายจะถูกกำหนดจากหน่วยงานต้นทางอย่างกระทรวงอุตสาหกรรม เหมือนราคาจำหน่ายน้ำมันขายปลีกก็กำหนดโดยกระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์จะดูว่าขายไม่เกินราคาที่เหมาะสมและไม่ให้เกิดการขาดแคลน ส่วนที่กังวลเรื่องกักตุนและขายเกินราคาควรเป็น ก็ยังต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถออกมาตรการเอาผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการได้อยู่ แต่เบื้องต้นคาดว่าราคาขายปลีกน้ำตาลทรายยังไม่แตกต่างจากปัจจุบัน และมีผลกระทบต่อต้นทุนผลิตสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายปรับสูงขึ้น ซึ่งแต่ละรายการสินค้าก็ยังมีการดูแลในเรื่องโครงสร้างราคาสินค้าที่เหมาะสมและมีมาตรการตามกฎหมายดูแลเช่นกัน จึงไม่อยากให้ประชาชนวิตกในเรื่องนี้ “

นายสมศักดิ์  กล่าวอีกว่า แม้ไทยจะยกเลิกกำหนดระบบโควตาน้ำตาล ที่ปัจจุบัน กำหนดเป็น 3 โควตาคือ โควตา ก.สำหรับการบริโภคในประเทศ โดยปีก่อนกำหนดที่ประมาณ 2.26 ล้านตัน หรือประมาณ 22.6 ล้านกระสอบ โควตา ข. สำหรับการส่งออกโดยบริษัท อ้อยและน้ำตาลไทย (อนท.) และโควตา ค. สำหรับการส่งออกโดยบริษัทเอกชน แต่จะกำหนดปริมาณน้ำตาลทรายในประเทศให้เพียงพอต่อการบริโภค ไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image