กลุุ่มNDM ชี้ แถลงการณ์ สถาบันสิทธิมนุษยชนฯ มหิดลไม่เสียหาย ไม่แอบอ้างเป็นเสรีภาพวิชาการ

จากกรณีสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล เผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาเรียกร้องให้ คสช.ยุติการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น และต่อมา

เมื่อวันทีี 26 ก.พ. มหาวิทยาลัยมหิดลออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก Mahidol University สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล ให้ยุติการกระทำดังกล่าว โดยระบุว่า ตามที่กลุ่มบุคคลออกแถลงการณ์ในนามสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล คัดค้านการใช้อำนาจตามมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พุทธศักราช 2560 นั้น มหาวิทยาลัยมหิดลขอให้กลุ่มบุคคลยุติการกระทำดังกล่าวในทันที การกระทำดังกล่าวไม่ใช่เสรีภาพทางวิชาการ เป็นการแอบอ้างชื่อมหาวิทยาลัยมหิดลในทางที่เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงและพิจารณาทางวินัยต่อไป

มหาวิทยาลัยมหิดล ยืนหยัดในการให้ทุกคนเคารพกฎหมาย เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข จึงประกาศให้ทราบทั่วกัน

และในวันเดียวกัน เพจ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement – NDM ได้โพสต์ข้อความโดยระบุว่า NDM มีความเห็นต่อกรณีดังกล่าว ดังนี้

Advertisement

1. แถลงการณ์ฉบับแรกเป็นเสรีภาพทางวิชาการ โดยเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ตามขอบข่ายงานทางวิชาการของผู้ออกแถลงการณ์ ซึ่งสมควรที่จะกระทำได้ในสังคมที่เป็นนิติรัฐและประชาธิปไตย

2. แถลงการณ์ฉบับแรกมิได้เป็นการแอบอ้างชื่อมหาวิทยาลัยมหิดล โดยได้มีการระบุตัวตนของผู้แถลงอย่างชัดเจนว่าได้แก่ สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นการแถลงในนามสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษามากกว่าที่จะเป็นในนามมหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งยังมิได้มีเจตนาที่จะหมายรวมถึงภาคส่วนอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยมหิดลด้วย

3. แถลงการณ์ฉบับแรกมิได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยมหิดล ในทางกลับกัน แถลงการณ์ฉบับที่สองต่างหากที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย เพราะแสดงถึงความพยายามที่จะลิดรอนเสรีภาพทางวิชาการ อันนำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “ปัญญาของแผ่นดิน” เป็นอย่างยิ่ง

Advertisement

4.สิ่งที่กลุ่มบุคคลผู้ออกแถลงการณ์ฉบับที่สองกล่าวอ้างผ่านแถลงการณ์ว่า “ยืนหยัดในการให้ทุกคนเคารพกฎหมาย เพื่อให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข” นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะหากกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีจุดยืนเช่นนั้นจริง จะต้องแสดงการคัดค้านการรัฐประหารและใช้อำนาจต่างๆ ของ คสช. ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมาตั้งแต่ต้น และต้องแสดงการคัดค้านการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นแล้วว่าไม่ได้ทำให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขเลย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image