“เรืองไกร” จี้บิ๊กตู่ปลด 2 รัฐมนตรี ชี้ผิดกฎหมายเป็นหุ้นส่วนธุรกิจที่ดินเขาใหญ่

“เรืองไกร” จี้บิ๊กตู่ปลด 2 รมต. ชี้ผิดกฎหมายเป็นหุ้นส่วนธุรกิจที่ดิน

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกร้องให้ปลดนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกจากตำแหน่ง หลังพบเป็นหุ้นส่วนในการทำธุรกิจที่ดินเขาใหญ่ เข้าข่ายผิดมาตรา 4 พ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543

นายเรืองไกรกล่าวว่า มาตรา 4 ของ พ.ร.บ.จัดการหุ้นฯ ห้ามรัฐมนตรีเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วน และห้ามเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท แต่หลายฝ่ายไปมองเฉพาะการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทเท่านั้น เช่น การถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ แต่กรณีของนายอุตตมและนายสนธิรัตน์ มีหลักฐานชัดเจนในเรื่องการเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญ โดยมีหลักฐานแจ้งไว้ต่อ ป.ป.ช.ว่ามีการทำสัญญาลงทุนทำธุรกิจที่ดินที่เขาใหญ่ จำนวน 29 ไร่ มูลค่า 100 ล้านบาท เพื่อแบ่งผลกำไรกัน ซึ่งเข้าลักษณะการเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญชัดเจน โดยมาตรา 4 ของ พ.ร.บ.ยกเว้นให้เฉพาะ 2 กรณี คือ การเป็นหุ้นส่วนประเภทจำกัดความรับผิดในห้างหุ้นส่วนจำกัดเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ หรือการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทจำกัดเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ แต่หากเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญ อย่างกรณีการลงทุนทำธุรกิจที่ดินของรัฐมนตรีทั้ง 2 คน มาตรา 4 ของ พ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วนฯ ห้ามเอาไว้โดยเด็ดขาด

นายเรืองไกรกล่าวว่า เมื่อมีการฝ่าฝืนกฎหมาย จึงมีสองทางเลือกคือ รัฐมนตรีทั้ง 2 คนควรลาออกจากตำแหน่ง หรือนายกรัฐมนตรีต้องปรับออกจากตำแหน่ง แต่กรณีที่เกิดขึ้นยังไม่เห็นการแสดงความรับผิดชอบจากรัฐมนตรีทั้ง 2 คน จึงขอให้นายกฯพิจารณาปรับทั้ง 2 คนออกจากตำแหน่ง และหวังว่านายกฯจะยึดหลักกฎหมายตามที่เคยพูดไว้ ทั้งนี้หากยังไม่มีความคืบหน้า ในสัปดาห์หน้าตนจะเดินทางไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายเอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image