นายกฯขอทุกคนสงบสติเพื่อบ้านเมือง ยันเดินตามโรดแมป แต่ถ้าถูกขวางก็จะขยับ(คลิป)

แฟ้มภาพ

นายกฯ ประธานพิธีบวงสรวงก่อสร้างยกเสาเอกพระเมรุมาศ พระบรมศพ ร.9 เผยพอใจตรวจเยี่ยม เสร็จ ต.ค.60 ขอทุกคนสงบสติเพื่อบ้านเมือง ยันรัฐบาลเดินตามโรดแมป แต่ถ้าถูกขวางโรดแมปขยับ

เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณท้องสนามหลวงด้านทิศใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงการก่อสร้างและยกเสาเอกพระเมรุมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศฯ โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ข้าราชการกรมศิลปากร และข้าราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

นายกฯกล่าวหลังตรวจเยี่ยมเสร็จว่า ได้มาตรวจเยี่ยมการทำงาน ซึ่งรับผิดชอบโดยกรมศิลปากร โดยมีกองช่าง หน่วยงานต่างๆ มากมาย ซึ่งวันนี้เป็นการลงเสาเอก และเป็นพิธีเข้มขลังแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถของผู้ประกอบการชาวไทยในการออกแบบในการใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศ และที่สำคัญอยากให้สังคม ประชาชน ได้เรียนรู้ว่าประเทศไทยของเรามีสิ่งที่งดงาม มีสิ่งที่เป็นจารีตประเพณี อัตลักษณ์ความเป็นไทยมากมาย รูปแบบอาคารต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่พวกเราภาคภูมิใจร่วมกัน ในการทำถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ตนถือว่าเป็นสิ่งที่คนไทยทั้งประเทศร่วมมือร่วมใจกันทำตลอดระยะเวลาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ซึ่งก้าวหน้า และคาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 1 ปี หรือประมาณเดือนกันยายน-ตุลาคม 2560 ก็เสร็จเรียบร้อย และจะมีพิธีที่ยิ่งใหญ่เพื่อถวายพระเพลิงพระบรมศพ

Advertisement

“ช่วงนี้อยากให้ทุกคนสงบสติอารมณ์ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย นึกถึงคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศเขาบ้าง จะทำอะไรก็ตามนึกถึงคนส่วนใหญ่ของประเทศ รัฐบาลคิดทุกอย่าง นึกถึงคนทั่วประเทศอยู่ทุกวันๆ แก้ปัญหาทุกปัญหาทุกวันๆ เพราะฉะนั้นอะไรที่ไม่จำเป็น อะไรที่เป็นความขัดแย้ง อะไรที่ไม่สร้างสรรค์อย่าไปให้ความสนใจมากนัก ให้เจ้าหน้าที่เขาทำงานเท่านั้นเอง” นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวต่อว่า ขอบคุณอีกครั้งสำหรับเจ้าหน้าที่และขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ซึ่งในส่วนของรัฐบาลที่ได้มอบหมายรองนายกฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และรัฐมนตรีส่วนที่เกี่ยวข้องรวมถึงคณะกรรมการอำนวยการทั้งคณะที่ตนเป็นประธาน วันนี้ได้มาเห็นความก้าวหน้าและสบายใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนงาน

“การจะทำอะไรก็ตามต้องมีแผนงาน การสร้างที่นี่ก็มีแผนงานไปจบเดือนกันยายน-ตุลาคม เหมือนกับรัฐบาลทำงานก็มีโรดแมป นั่นคือโรดแมป ทำเมื่อไหร่เสร็จเมื่อไหร่อะไรเมื่อไหร่ แต่ถ้ามันมีอะไรมาขัดขวางโรดแมป มันก็ขยับ ทำไม่เสร็จ เข้าใจแค่นี้พอ ไม่ต้องเรื่องมาก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียด

Advertisement

29

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image