กองปราบฯซิวหนุ่มตุ้งติ้งอ้างร่างทรง “เจ้าหญิงเมืองแก้ว” ลวงคนไทยในมะกันบริจาคครั้งละ 18 ล้านบรรลุโสดาบัน

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. พ.ต.อ.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ พ.ต.อ.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.5 บก.ป. พ.ต.ต.มนต์ชัย เพ็งเลิศ สว.กก.5 บก.ป. แถลงจับกุมนายอาทิตย์ตยา แสนยาธรรมโฆษ อายุ 34 ปี หนุ่มตุ้งติ้ง อยู่บ้านเลขที่ 71/1 หมู่ 1 ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 9/2560 ลงวันที่ 12 มกราคม 2560 ข้อหาฉ้อโกง จับกุมได้ที่สำนักร่างทรงไม่มีชื่อ ตั้งอยู่เลขที่ 134 หมู่ 6 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

พล.ต.ต.สุทินกล่าวว่า สืบเนื่องจากนางนริศรา ตรีบุลกุล นักธุรกิจ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท สหรัฐอเมริกา และผู้เสียหายหลายรายได้เข้าแจ้งความว่า ถูกนายอาทิตย์ตยาที่ตั้งตัวเป็นเจ้าสำนักร่างทรง และอ้างว่าเป็นเจ้าหญิงแห่งเมืองแก้ว ชักชวนผู้ที่มีฐานะร่ำรวยให้เข้ามาปฏิบัติธรรม โดยเริ่มจากการสอนธรรมะผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ผู้เสียหายส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่ไปทำงานในสหรัฐอเมริกา เมื่อเหยื่อหลงเชื่อก็จะหลอกลวงให้เดินทางมาปฏิบัติธรรมที่ไทย พร้อมกันนั้นก็จะขอบริจาคเงินให้กับนายอาทิตย์ตยาจำนวนมากๆ อ้างว่าจะได้กุศลมาก และห้ามไม่ให้เหยื่อติดต่อญาติพี่น้อง

พล.ต.ต.สุทินกล่าวต่อว่า นอกจากนี้นายอาทิตย์ตยากับพวกที่อยู่ในสำนักร่างทรงดังกล่าวยังคอยเล่าเรื่องราวปาฏิหาริย์ หรืออิทธิฤทธิ์ของนายอาทิตย์ตยา โน้มน้าวชักจูงให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ จากนั้นก็จะมีการประทับร่างทรงเป็นเจ้าหญิงเมืองแก้ว ดัดเสียงเป็นทั้งเสียงผู้หญิงและเสียงผู้ชาย รวมทั้งเสียงเด็ก จนผู้เสียหายเชื่อในอิทธิฤทธิ์ยอมมอบเงินเพื่อบูชาร่างทรง และหากบริจาคเงินถึง 18 ล้านบาท จะเกิดกุศลทำให้บรรลุโสดาบัน ซึ่งล้วนเป็นความเชื่อและคำสอนที่ลวงโลก

จากการตรวจสอบที่ตั้งของสำนักร่างทรงของผู้ต้องหา พบว่าตั้งอยู่บนที่ดินที่มีการเสียภาษีบำรุงท้องที่ (ภบท.5) คงต้องตรวจสอบด้วยว่าเข้าข่ายความผิดด้วยหรือไม่ หลังจากนี้จะมอบหมายให้ฝ่ายสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบสำนักร่างทรง สำนักปฏิบัติธรรมต่างๆ ทั่วประเทศว่าเข้าข่ายกระทำความผิด หรือมีการกระทำที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ และขอฝากไปยังประชาชนที่จะปฏิบัติธรรมหรือบริจาคเงินทำบุญนั้นเป็นเรื่องที่ดี แต่ควรพิจารณาความเหมาะสมของสถานที่ซึ่งจะบริจาคด้วย

Advertisement

2
ด้านนายอาทิตย์ตยากล่าวว่าขอปฏิเสธ โดยอ้างว่าสร้างสำนักร่างทรงแห่งนี้จากคำเชิญชวนของผู้ที่มีความชอบ ความคิด และศึกษาด้านนี้มาเหมือนกัน โดยร่วมทุนกันสร้างไว้สำหรับปฏิบัติธรรมในช่วงบั้นปลายชีวิต ไม่ได้คิดจะหลอกลวงผู้ใด ส่วนเงินในบัญชีธนาคารเป็นบัญชีของส่วนกลางไม่มีสิทธิในการเบิกจ่าย อย่างไรก็ดี เรื่องที่เกิดขึ้นใครๆ ก็คงมองว่าตนผิด ก็อยากให้รอจนกว่าศาลจะตัดสินคดี ทั้งนี้ ชุดจับกุมได้ควบคุมผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางแพรก จ.กาญจนบุรี ดำเนินคดี

ด้านนางนริศรา หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ทำธุรกิจอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รู้จักกับนายอาทิตย์ตยาเมื่อประมาณปี 2556 โดยรู้จักผ่านเพื่อนที่แนะนำก่อนได้รับการชักชวนให้มาปฏิบัติธรรมที่สำนักของนายอาทิตย์ตยา ครั้งแรกก็มีการสอนธรรมะผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ก่อนจะมีการชักชวนให้มาเฝ้านายอาทิตย์ตยาที่จะประทับร่างทรงเจ้าหญิงเมืองแก้ว และหลอกลวงให้บริจาคเงินให้ร่างทรง โดยตนได้มอบเงินให้ 49 ล้านบาท ซึ่งยังมีผู้เสียหายอีก 2 รายที่อยู่ต่างประเทศถูกหลอกเช่นเดียวกับตน เสียเงินไปรายละ 18 ล้านบาท และ 8 แสนบาท ตามลำดับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image