ฝึกงาน ‘สหกิจอาเซียน’ ที่..ลาว

สวัสดีค่ะ ชื่อ นางสาวศิริเพ็ญ มีหลิน (วาว) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสังคมศาสตร์บูรณาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย วาวอยากมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนในโครงการสหกิจอาเซียนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยวาวได้ไปฝึกงานที่คณะนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประมาณ 4 เดือน

ที่นี่วาวได้ฝึกประสานงานถึง 6 แผนก คือ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ฝ่ายห้องสมุด ภาควิชารัฐศาสตร์ ภาควิชาการ ศูนย์บริการกฎหมายเพื่อประชาชน และฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เลือกฝึกงานที่ประเทศลาวเนื่องจากอาจารย์ที่ปรึกษาเลือกให้ เพราะท่านเห็นวาวเป็นเด็กกิจกรรม สามารถทำงานได้หลากหลาย ประสานงานก็ได้ ซึ่งวาวว่าโชคดีที่ได้มาฝึกที่นี่ ทำให้ได้ฝึกฝนทั้งภาษาลาว อันนี้สามารถพูด อ่าน เขียน ได้เลย ส่วนภาษาอังกฤษก็พัฒนาขึ้น ความจริงนักศึกษาที่นี่จะเก่งภาษาฝรั่งเศสกันมากกว่าภาษาอังกฤษนะคะ

ศิริเพ็ญ มีหลิน2

นอกจากภาษาแล้ว วาวยังได้เรียนรู้ระบบ และระเบียบราชการของที่นี่ด้วย ได้แลกเปลี่ยนงานด้านวิชาการ อย่างการทำวิจัย เราได้ฝึกการทำวิจัยตั้งแต่ปี 3 แต่นักศึกษาที่นี่เขาฝึกกันตอนปริญญาโท ซึ่งพอทางโน้นรู้ว่าเราได้ทำวิจัยกันตั้งแต่ปี 3 ทางมหาวิทยาลัยแห่งชาติก็เลยปรับหลักสูตรใหม่ ให้นักศึกษาของเขาทำวิจัยตั้งแต่ปริญญาตรีเลย ซึ่งวาวก็ได้มีโอกาสได้แนะนำวิธีการทำวิจัยให้กับเพื่อนๆ นักศึกษาลาว ช่วยหาเอกสารงานวิจัย หาข้อมูล ได้แปลหนังสือ แปลเอกสาร เพราะที่นี่ใช้หนังสือของไทยประกอบการเรียนการสอนในบางส่วนด้วยคะ ที่นี่วาวยังได้มีโอกาสนำเสนองานต่อหน้าผู้ใหญ่ระดับคณบดี และท่านผู้นำระดับสูงอีกหลายท่าน ทำให้วาวมีความกล้าแสดงออก มีความมั่นใจ มากกว่าเดิม

Advertisement

7

อีกอย่างวาวโชคดีที่มีทักษะด้านไอทีคอมพิวเตอร์ติดตัวไปด้วย ทั้งตัดต่อคลิปวิดีโอ และอีกหลายอย่างที่ได้ทำทางด้านไอที สังเกตได้ว่าเด็กไทยจะมีทักษะด้านไอทีมากกว่า ภาคเอกชนที่นั่นก็สนใจให้คนไทยไปทำงานด้วยนะค่ะ วาวยังคิดว่าถ้าจบวาวจะไปสมัครทำงานที่ลาว ยิ่งเปิดเสรีอาเซียน เราก็มีโอกาสมากขึ้นที่จะไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งคิดว่าจะไปทำงานธนาคาร ด้านการประสานงานต่างๆ เรามั่นใจว่าเราสามารถทำได้อยู่แล้ว ส่วนระเบียบ ระบบเอกสารต่างๆ ของลาวเราก็ได้เรียนรู้จากการฝึกงานสหกิจอาเซียน หรืออีกทางก็อาจจะไปสมัครทำงานสถานทูตไปเลย

อีกประเทศในอาเซียนที่วาวอยากจะไปทำงาน คือ ประเทศสิงคโปร์ เพราะเป็นประเทศเดียวในละแวกนี้ที่พัฒนาแล้ว  อยากไปเพราะต้องการให้ภาษาอังกฤษพัฒนาไปกว่านี้นะค่ะ

Advertisement

การฝึกงานในต่างประเทศ วาวว่าเป็นโอกาสที่ดีมากๆ เลย ถ้าเพื่อนคนไหนมีโอกาสแบบวาวก็อยากให้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เยอะๆ เลยนะคะ

ศิริเพ็ญ มีหลิน
ชั้นปี 4 คณะสังคมศาสตร์บูรณาการ
ม.ขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย

received_1331670383558409

IMG_6659

7

12

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image