14 บลจ. ตั้งโครงการ “กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย” ตัดเงินค่าบริหารกองทุน 40% บริจาคองค์กร-โครงการต้านคอร์รัปชั่น

ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมประกาศเจตนารมณ์รวมพลังภาคตลาดทุน ตลาดเงิน ร่วมก่อตั้ง “โครงการกองทุนเพื่อการพัฒนาธรรมาภิบาลและสนับสนุนการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน”จัดโดยมูลนิธิเพื่อคนไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย และนายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) จำนวนกว่า 14 บริษัทที่มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ(เอ็นเอวี)รวมกันมากถึง 93% ของเอ็นเอวีในอุตสาหกรรมกองทุนได้ร่วมกันก่อตั้งโครงการ “กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย”เพื่อลงทุนในบริษัทที่มีธรรมาภิบาลที่ดีจากนั้นจะแบ่งค่าธรรมเนียมการบริหารกองทุน 40% ไปสนับสนุนองค์กรหรือโครงการที่มีแนวคิดในการเสริมสร้างธรรมาภิบาลในตลาดทุนและต่อต้านคอร์รัปชั่น โดยมีคณะกรรมการกองทุนทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรอง คาดว่ากองทุนดังกล่าวจะเริ่มเสนอขายหน่วยลงทุนต่อประชาชนทั่วไปได้ในกลางปี 2560

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ทั้ง 14 บลจ.จะร่วมกันคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมีมีคุณสมบัติการกำกับกิจการที่ดี โดยจะคัดเลือกบริษัทเข้าเกณฑ์มาอยู่ในตระกร้าหุ้นเดียวกัน จากนั้นบลจ.แต่ละแห่งจะจัดตั้งกองทุนของตัวเองและคัดเลือกหุ้นจากในตระกร้า พร้อมทั้งกำหนดสัดส่วนการลงทุนเอง ซึ่งจะทำให้แต่ละกองทุนมีผลตอบแทนที่แตกต่างกัน

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า นอกจากกองทุนจะร่วมสนับสนุนบริษัทที่มีธรรมาภิบาลที่ดีแล้ว ที่ผ่านมายังเห็นการต่อต้าน หรือไม่ลงทุนในบริษัทที่เอาเปรียบ ทุจริต อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวอาจเป็นเสียงที่ไม่ดังมากเท่ากับการที่ผู้ลงทุนสถาบันจะมีส่วนในการตั้งคำถามไปถึงผู้บริหารหรือบริษัทที่กระทำผิดธรรมาภิบาล รวมทั้งไปใช้สิทธิตั้งคำถามทั้งหมดในการประชุมผู้ถือหุ้น

Advertisement

นายวิเชียร พงศธร ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อคนไทย เปิดเผยว่า กองทุนรวมธรรมาภิบาลในครั้งนี้ถือเป็นกองทุนแรกของโลกที่เป็นความร่วมมือของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ภาคตลาดเงิน ภาคสังคม สำหรับบทบาทของผู้จัดการกองทุนนอกจากจะเป็นผู้บริจาคเงินแล้วยังเป็นองค์กรตัวกลางที่เชื่อมทรัพยากรจากนักลงทุนหรือผู้ถือหน่วยไปยังผู้รับประโยชน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image