บิ๊กตู่ ขอร้อง อย่าเปิดประเด็นพลังงานใหม่ให้สับสน-วุ่นวาย

“นายกฯ” สั่ง ทำ “EIA-EHIA” สร้างโรงไฟฟ้าใหม่ เล็ง เปิดเวทีดึงทุกภาคส่วนรวมถกทางออกอนาคตพลังงาน ขอร้อง อย่าเปิดประเด็นใหม่ให้สับสน-วุ่นวาย

เมื่อเวลา 15.20 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการทำผลการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โรงไฟฟ้าถ่านหินวันนี้ตนได้ให้นโยบายไปแล้วว่าเราต้องกลับมาทบทวนใหม่ เริ่มตั้งแต่การเปิดเวทีเพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องพลังงานกันก่อน ตนได้สั่งการกับรองนายกฯไปแล้ว ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กระทรวงพลังงาน ร่วมกันทำความเข้าใจว่าอนาคตพลังงานของเราควรจะเป็นอย่างไรต่อไป เราใช้อะไร แล้วโลกเขาใช้อะไรกันในการผลิต เราจะไม่เน้นในการพูดเรื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินก่อน ไม่เช่นนั้นก็จะเริ่มด้วยการทะเลาะกันทุกครั้งไป ดังนั้นต้องสร้างความเข้าใจกันก่อนเพราะไม่ใช่มีผลกระทบเรื่องไฟฟ้าเฉพาะที่จ.กระบี่เท่านั้น แน่นอนว่ามันต้องมีการสร้างโรงไฟฟ้าอีก แต่จะสร้างอย่างไร เพราะต้องดูว่าอะไรดี ปลอดภัย ที่จะร้องรับการขาดแคลนไฟฟ้า เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า ต้องทำให้สอดคล้องกัน ระหว่างพลังงานที่เกิดจากฟอสซิลกับพลังงานที่เกิดพลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานทดแทน

นายกฯกล่าวว่า สำหรับการทำผลการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) EIA EHIA เดิม ผมได้สั่งการไปแล้วให้เกิดความมั่นใจ บอกไปว่าให้ยุติทั้งหมดแล้วก็ไปทำใหม่ ให้ทุกภาคส่วนเข้าไปร่วมมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งต้องเข้าใจว่าตรงนี้เป็นการทำตามกฎหมาย เมื่อมีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นจะต้องมีการทำ EIA EHIA ตามกฎหมายของแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนของรัฐบาลจะได้มีคนลงไปชี้แจงในภาพรวมก่อน แล้วมาดูกันว่าจะทำที่ไหน หากไม่ทำตรงนี้ แล้วจะทำที่ไหน แล้วถ้าทำตรงนี้ได้แล้วจะทำเป็นแบบไหน คงต้องคุยกันมากขึ้น

“ขอร้องอย่าเปิดประเด็นใหม่กันอีกเลย หลายคนมีข้อมูล ก็นำข้อมูลเช็คกันว่าอันไหนจริงไม่จริง แล้วมาช่วยกันตัดออก ไม่เช่นนั้นข้อมูลจะเยอะมาก ไม่ตรงกันสักอัน แล้วจะเป็นเหตุผลให้เกิดความวุ่นวายสับสนไม่เข้าใจ ผมพยายามสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่กับภาคเอกชน ต้องเห็นใจกระทรวงพลังงานก็มีหน้าที่ของเขา ซึ่งรัฐบาลก็จะลงไปช่วยในการสร้างความเข้าใจ” นายกฯกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image