มาไกล! พระ-ชาวบ้านอบขนมปัง’รสพระทำ’ผ่านมา 5 ปี เกือบได้ศาลา เร่งหาทุนทำเมรุไร้ควัน 3 ล้าน

 

วันที่ 1 มีนาคม พระครูสุนทรโรจนคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ญาณ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปี 2555 นับเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ที่ทางวัดโพธิ์ญาณได้เริ่มโครงการทำขนมปังรสพระทำมา ถือว่ามีพุทธศาสนิกชน มาสนับสนุนในการทำบุญบริจาคซื้อขนมปังไปให้อาหารปลา ที่วังปลาแม่น้ำน่านหน้าวัด และบางส่วนก็มีแม่ค้ามารับซื้อ นำไปต่อยอดปิ้งใส่ไส้จำหน่าย ทำให้ทางวัดมีรายได้จากการจำหน่ายขนมปังรสพระทำ เฉลี่ยวันละประมาณ 3,000-4,000 บาท หากเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ นักขัตฤกษ์จะมีบริจาคประมาณ 10,000 บาท เป็นแนวคิดให้พระลูกวัด ทำขนมปังขายเพื่อหารายได้ในการพัฒนาวัด ด้วยการสร้างศาลาการเปรียญและเมรุไร้มลพิษ

โดยความคืบหน้าเวลานี้ ศาลาการเปรียญวัดมูลค่า 6 ล้านบาท ทำได้ใกล้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนการสร้างเตาเผาเมรุไร้มลพิษ จะเริ่มก่อสร้างในปี 2560 ผู้รับเหมากำลังเร่งดำเนินการ คาดว่าจะได้สามารถสร้างได้สำเร็จเนื่องจากเวลานี้ทางวัดเก็บเงินสะสมไว้ทุกวัน เฉลี่ยต่อเดือนเก็บเงินได้ประมาณกว่าแสนบาท

ด้านพระภิกษุสงฆ์วัดโพธิ์ญาณ ได้ผลิตขนมปังขึ้นมาเพื่อจำหน่ายให้แก่คนที่มาทำบุญเลี้ยงอาหารปลาบริเวณวังปลาหน้าวัดโพธิ์ญาณ ติดกับแม่น้ำน่าน ซึ่งได้เริ่มทำการผลิตตั้งแต่เช้า 08.00 น. ทุกๆ เช้าจะช่วยปั่นผสมแป้งและส่วนประกอบ เพื่อทำขนมปังนำมาวางจำหน่ายให้ประชาชนซื้อหาไปรับประทาน หรือนำไปใช้เป็นอาหารปลา โดยตั้งชื่อว่า “ขนมปังรสพระทำ”

Advertisement

พระครูสุนทรโรจนคุณ กล่าวว่า ทุกวันพระลูกวัดที่มีความสามารถในการทำอาหารและขนมปังได้ร่วมใจกันมาตีส่วนผสมของขนมปังเป็นชนิดปังหวานไม่มีไส้ จากนั้นมาปั้นเป็นก้อนๆ ก่อนนำมาพักให้แป้งขึ้นฟู จึงนำเข้าตู้อบ ซึ่งปัจจุบันลงทุนซื้อเครื่องอบขนมปังมา 2 ตู้ ส่วนกำลังการผลิตจะผลิตได้ประมาณวัน 500 ก้อน ต่อวัน โดยมีพระลูกวัดมาช่วยกันทำ

นอกจากนี้ ขนมปังรสพระทำยังกลายเป็นศูนย์กลางให้ชุมชน เป็นแหล่งเรียนรู้ ให้ชาวบ้านและนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้การทำขนมปังเพื่อเป็นอาชีพ สามารถเข้ามาของเรียนรู้การทำขนมปังไปเป็นอาชีพเสริมได้ เพียง 5 วันก็สามารถทำขนมปังได้แล้ว ทางวัดไม่หวงสูตร แจกจ่ายสูตรการทำขนมปัง เพื่อให้ประชาชนนำไปทำเป็นอาชีพสร้างรายได้จริงๆ โดยอาจไปปรับสูตรให้น่ากินมากขึ้น แต่หากไม่ทำเองก็สามารถมารับซื้อขนมปังของทางวัดไปปิ้งใส่ไส้หลากหลายขายสร้างรายได้ดี เช่นกัน ขนมรสพระทำ ไม่เพียงเป็นประโยชน์ในการสร้างสิ่งจำเป็นให้กับวัดทั้งศาลาการเปรียญและเมรุไร้ควันเท่านั้นเงินรายได้จากการจำหน่ายขนมปังยังนำไปมอบให้กับชุมชน ชุมชนละ 3 –5 หมื่นบาท ให้ชาวบ้านนำไปต่อยอดพัฒนาชุมชนให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image