ภรรยาพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย เข้ารับ5ข้อหารุกป่าทับลาน เผยสีหน้าเคร่งเครียด ตร.ให้ประกันวงเงิน2แสน

ความคืบหน้าการดำเนินคดีพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตรองผบ.ตร. กับพวกรวม5คน ฐานร่วมกันยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า ครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของกฎหมาย ฯลฯ กรณีสร้างบ้านพักตากอากาศรุกที่อุทยานแห่งชาติทับลาน โดยเจ้าหน้าที่คุมตัวพล.ต.อ.จุมพล เข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) ก่อนคุมตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ขณะที่ พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมวิจิตร รองผบช.ภ.5 นางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช (พรหมมิจิตร) ภรรยา พล.ต.ต.พงษ์เดช และนายมานพ ปลอดโคกสูง อยู่บ้านชาวจ.นครราชสีมา เข้ามอบตัวและได้ประกันไปแล้ว คงเหลือเพียง นางฐนกร มั่นหมาย ภรรยา พล.ต.อ.จุมพล ที่ยังไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี

เมื่อเวลา 13.45 น.วันที่ 3 มีนาคม ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นางฐนกร มั่นหมาย อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 888 หมู่ 1 แขวง บางระมาด เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา เลขที่ 56/60 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ภรรยาของ พล.ต.อ.จุมพลเดินทางเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน บก.ปทส. เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ส.4 พล.ต.ต.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ ผบก.ปทส. และพ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รองผบก.น.1 เพื่อรับทราบข้อหา ประกอบด้วย 1.ก่อสร้างหรือทำด้วยประการใดอันเป็นการทำลายป่า หรือยึดครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ใดครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติมาตราก่อนให้สันนิษฐานว่าบุคคลนั้นแผ้วถางป่านั้น ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484

2.ยึดหรือครอบครองที่ดิน รวมตลอดถึงก่นสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า, ทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพแก่ดิน หิน กรวด หรือทราย ตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 3.กระทำด้วยประการใดๆ โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นของรัฐ หรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐ ตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535

4.ยึดถือ ครอบครอง ทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่นสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และ5.เข้าไปยึดถือครอบครองรวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า หรือทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลายหรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย ใบบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้าม หรือทำสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน ตามพระราชบัญญัติป่าไม้พ.ศ.2484 มาตรา54 ,55 ,พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ มาตรา 16 (1) ,(4) ,พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ,พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา14 และ ประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 9, 108 ทวิ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางฐนกร เดินทางมาพร้อมญาติๆโดยเข้าทางบริเวณด้านหลังของอาคารบก.ปทส. ก่อนจะขึ้นมาที่ชั้น 2 เพื่อเข้าพบพนักงานสอบสวน โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปแต่อย่างใด ทั้งนี้นางฐนกร มีสีหน้าเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัด

ต่อมาเวลา 15.10 น. ทนายความส่วนตัวของนางฐนกร เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนด้วย โดยพนักงานสอบสวนรับมอบตัวและแจ้งข้อเท็จจริงและฐานความผิดให้ผู้ต้องหาทราบ จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและให้การเป็นประโยชน์ทางคดี จากนั้นพนักงานสอบสวนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวภายหลังการสอบปากคำกว่า 3 ชั่วโมง30 นาที ว่าจากการสอบปากคำนางฐนกรเบื้องต้นให้การรับในข้อเท็จจริงแต่ปฏิเสธข้อหา และให้การเป็นประโยชน์ในทางคดี ยอมรับว่ามีการพาดพิงถึงบุคคลอื่น แต่ต้องตรวจสอบก่อนว่ามีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง ทั้งนี้พิจารณาให้ประกันตัวนางฐนกรชั่วคราว ในวงเงิน 200,000 บาท เนื่องจากเป็นการเดินทางเข้ามอบตัวแสดงความบริสุทธิ์ใจ และไม่มีพฤติการณ์หลบหนี โดยมีเงื่อนไขตามกฎหมายคือห้ามเดินทางออกนอกประเทศ หากเรียกให้มาพบก็ขอให้มา และห้ามยุ่งกับพยานหลักฐาน โดยขั้นตอนดำเนินการหลังสอบปากคำวันนี้จะแจ้งข้อหา ทำประวัติและพิมพ์ลายนิ้วมือ และขยายผลไปยังผู้ร่วมขบวนการเกี่ยวข้องกับใครก็ดำเนินการทันที คดีดังกล่าวจะรีบสรุปสำนวนเพื่อส่งอัยการให้เร็วที่สุด

Advertisement

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ใช้เวลาสอบปากคำนานกว่า 5 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 20.00 น. นางฐนกร พร้อมญาติอีก 3 คน เดินออกมาจากห้องสอบปากคำ โดยนางฐนกรก้มหน้าสวมเสื้อสีครีม เดินอยู่ตรงกลาง มีญาติเดินห้อมล้อมฝ่ากลุ่มนักข่าวที่รอทำข่าวจำนวนมาก ลงไปข้างอาคาร ก่อนขึ้นรถเล็กซัส รุ่น RX 300 สีขาว ทะเบียน 3กท 949 กรุงเทพมหานครเดินทางกลับทันที โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image