จีนประกาศปรับเพิ่มงบประมาณกลาโหมปีนี้ 7 เปอร์เซ็นต์

AFP PHOTO / NICOLAS ASFOURI

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางฟู่ อิ๋ง โฆษกสภาประชาชนแห่งชาติจีนเปิดเผยเมื่อวันที่ 4 มีนาคมว่า จีนจะปรับเพิ่มงบประมาณกลาโหมในปีนี้ขึ้น ราว 7 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการป้องกันตนเองต่อการแทรกแซง ก้าวก่ายเรื่องข้อพิพาทในการอ้างสิทธิเหนือพื้นที่น่านน้ำในทะเลจีนใต้จากภายนอก

“เราเรียกร้องให้มีการยุติข้อขัดแย้งอย่างสันติผ่านการเจรจาและปรึกษาหารือกันในเรื่องข้อพิพาท แต่ในเวลาเดียวกัน เราจำเป็นต้องมีความสามารถในการปกป้อง คุ้มครองอธิปไตย ผลประโยชน์และสิทธิของเราเองด้วย” นางฟู่ อิ๋ง กล่าว และว่า “กล่าวโดยเฉพาะเจาะจงแล้ว เราจำเป็นต้องป้องกันตนเองต่อการก้าวก่าย แทรกแซงในเรื่องข้อพิพาทจากภายนอก”

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ 2 วัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกาเพิ่งจะประกาศถึงแผนการที่จะเพิ่มงบประมาณทางการทหารราว 10 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ แผนการปรับเพิ่มงบประมาณรายจ่ายทางการทหารของจีนยังอยู่ที่ระดับราว 6.0-7.0 เปอร์เซ็นต์เท่าเดิมหลังจากปรับเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกันกับเมื่อปีที่แล้ว นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมาที่งบประมาณกลาโหมไม่ได้เพิ่มขึ้นเกินกว่า 2 หลัก

Advertisement

อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีหลัง จีนได้มีโครงการขยายการก่อสร้างเกาะเทียมที่สามารถติดตั้งอาวุธยุโธปกรณ์ในบริเวณแนวปะการังและหมู่เกาะเล็กๆ ในทะเลจีนใต้ ส่งผลให้เกิดความกังวลไปทั่วทั้งภูมิภาค โดยพื้นที่ดังกล่าวนอกจากจีนแล้ว ยังมีการอ้างสิทธิทับซ้อนจากบรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนามและไต้หวัน นอกจากนี้ สหรัฐยังเรียกร้องสิทธิการสัญจรทั้งทางน้ำและทางอากาศโดยเสรีในพื้นที่บริเวณดังกล่าวด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image