สะพัด! สงฆ์พร้อมญาติโยมนับพันเตรียมเคลื่อนค้าน ม.44 รองผู้ว่าฯอุบลออกหนังสือ’ด่วนที่สุด’สั่งสกัด

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่เอกสารด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี จากผู้ว่าราชการจังหวัด มีเนื้อหาเกี่ยวกับการสั่งการให้เตรียมพร้อมกรณีพระสงฆ์ในจังหวัดอุบลราชธานีรวมถึงญาติโยมนับพันรายเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้านการใช้มาตรา 44 กับวัดพระธรรมกาย

ข้อความมีดังนี้

ด้วยจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับทราบจากแหล่งข่าวว่า ในวันที่ 6 มีนาคม 2560 จะมีพระภิกษุจัดตั้งต่อต้านมาตรา 44 ทุกอำเภอ โดยมีการรวมพระภิกษุ สามเณร จุดละ 300 รูป และญาติโยม 1,000 คน หรือ 2,000 คน โดยนัดรวมกันหน้าที่ว่าการอำเภอ ทุกอำเภอ เวลา 13.00 น. ขอให้นายอำเภอกำกับดูแลมิให้มีการดำเนินการดังกล่าว และให้รายงานจังหวัดอุบลราชธานีทราบด้วย

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี มีบัญชาให้ทุกอำเภอเตรียมพร้อม 100%

Advertisement

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และถือปฏิบัติ

ลงชื่อ นายนิกร สุกใส

รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

Advertisement

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้คือเมื่อวันที่ 3 มีนาคม เคยมีพระสงฆ์ 10 รูป ฆราวาส 6 คน รวมตัวบริเวณศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี แสดงป้ายข้อความ เรียกร้องให้ยกเลิกการใช้ ม.44 ต่อวัดพระธรรมกาย และคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ แต่ไม่ได้มีการยื่นหนังสือใดๆ ต่อมา ในวันที่ 4 มีนาคม เจ้าหน้าที่ได้นมัสการพระครูโพธิสิริญาณวงศ์ เลขานุการเจ้าคณะ อ.โพธิ์ไทร ซึ่งเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์มาพูดคุย รวมถึงมีการทำความเข้าใจกับพระสงฆ์ที่วัดศรีบุญเรือง ต.นาคำ และวัดสวนสนสังฆาราม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร เกี่ยวกับการดำเนินการของรัฐบาล ส่วนอำเภอวารินชำราบและอำเภอตระการพืชผล ยังไม่พบว่ามีการเคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางจังหวัดอุบลราชธานีได้แจ้งประสานแนวทางการปฏิบัติให้นายอำเภอตรวจสอบความเคลื่อนไหวร่วมกับเจ้าคณะอําเภอ หากพบว่ามีความเคลื่อนไหวให้แจ้งพระสงฆ์ที่จะยื่นหนังสือเรียกร้องฯ ให้ยื่นต่อเจ้าคณะจังหวัด โดยให้นายอำเภอเป็นผู้แทนส่วนราชการไปร่วมรับมอบหนังสือที่วัดเจ้าคณะอําเภอ เพื่อให้กิจกรรมมีภาพลักษณ์เป็นกิจของสงฆ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image