‘นพ.ศักดิ์ชัย’ นั่งเก้าอี้ ‘เลขาธิการ สปสช.’ คนใหม่ หลังเว้นว่างตำแหน่งร่วม 10 เดือน

จากกรณีการคัดเลือกเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) แทน นพ.วินัย สวัสดิวร ซึ่งหมดวาระลงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 และมีการคัดเลือกมาแล้ว 1 ครั้ง แต่เกิดปัญหาการฟ้องร้องของ นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ อดีตเลขาธิการสปสช. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สมัคร และเป็นเพียงบุคคลเดียวที่เข้าสู่การพิจารณารับรองของบอร์ดฯ แต่ไม่ได้รับการรับรองนั้น กระทั่งเปิดรับสมัครใหม่โดยมีผู้เข้าชิงถึง 12 คน แต่ก็เกิดปัญหาขาดคุณสมบัติอีก จนในที่สุดผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสรรหา เหลือเพียง  3 คน คือ  1.นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผู้อำนวยการ รพ.ราชบุรี 2.นพ.วิทยา ตันสุวรรณนนท์ รองเลขาธิการ สปสช. และ3.นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รองเลขาธิการ  สปสช.  นั้น

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่  6 มีนาคม ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ด สปสช.) พิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้งเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) โดย นายต่อตระกูล ยมนาค ประธานกรรมการสรรหาเลขาธิการ สปสช. และนายพรหมมินทร์ หอมหวน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สปสช. รายงานผลการสรรหาของคณะกรรมการมีทั้งหมด 3 คน แต่ในการประชุมไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน หรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรับฟังแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาบอร์ดสปสช. ได้ประชุมเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการคัดเลือกเลขาธิการ เพื่อให้รัดกุมที่สุด เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดปัญหาความไม่เข้าใจกันเหมือนการเลือกเลขาธิการสปสช.ช่วงที่ผ่านมา จนเกิดปัญหาติดขัดและยืดเยื้อมาจนทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เวลา 13.00 น.ที่ประชุมได้ให้ผู้สมัครทั้ง 3 คน แสดงวิสัยทัศน์ ก่อนตัดสินใจลงคะแนนลับของกรรมการแต่ละท่าน ก่อนประกาศผลและแต่งตั้งเลขาธิการสปสช.คนใหม่  ซึ่งกรรมการมีทั้งหมด 30 คน แต่มี 1 คน คือ  นายพชร อนันตศิลป์  ผู้แทนกระทรวงการคลัง  ติดภารกิจต้องออกจากที่ประชุม ทำให้การลงคะแนนครั้งนี้เหลือ 29   คน

สำหรับผลการลงคะแนนเสียงลับ ปรากฎว่า นพ.ศักดิ์ชัย ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ สปสช. คนใหม่ ด้วยคะแนน 16 เสียง  นพ.ทรงพล ได้คะแนน 13 เสียง และนพ.วิทยา คะแนน 0  เสียง ทั้งนี้ นพ.ศักดิ์ชัย นับเป็นเลขาธิการคนที่ 3 ต่อจาก นพ.วินัย สวัสดิวร และนพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประวัติของ นพ.ศักดิ์ชัย  กาญจนวัฒนา อายุ ณ วันสมัคร 59 ปี 6 เดือน อาชีพข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดำรงตำแหน่งรักษาการเลขาธิการ สปสช. และรองเลขาธิการ สปสช. ก่อนเกษียณอายุราชการ โดยก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด มีผลงานโครงการป้องกันผู้ติดเชื้อเอชไอวีและการพัฒนาระบบสาธารณสุขมูลฐาน, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลครบุรี จ.นครราชสีมา มีผลงานการณรงค์ป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนและงานสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค, ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน 8 จ.สระบุรี มีผลงานด้านระบาดวิทยา งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค และแผนรวมพลังป้องกันยาเสพติด

นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ระดับ 9 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานด้านระบาดวิทยา และงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค, นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ระดับ 9 จังหวัดสิงห์บุรี มีผลงานการพัฒนาคุณภาพบริการด้านสาธารณสุข หลังจากนั้นได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 9 นครราชสีมา และผู้อำนวยการสำนักหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 7 ขอนแก่น

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image