ห้ามนำเครื่องมือสื่อสาร เข้าเวทีรับฟังความเห็นปรองดองจังหวัด

“กอ.รมน.” ชี้แจงการรับฟังความคิดเห็น ปชช. ระดับพื้นที่ หนุนปรองดอง งดพกเครื่องมือสื่อสาร ป้องเผยแพร่ก่อนเวลาอันควร

เมื่อวันที่6 มีนาคม พ.อ. พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกระบวนการปฏิบัติในการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในพื้นที่จังหวัด ที่ กอ.รมน.จังหวัด ได้จัดขึ้นในขณะนี้ ว่า ในลำดับแรก กอ.รมน.จังหวัด จะแต่งตั้งคณะทำงานรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองในพื้นที่จังหวัด ซึ่งคณะทำงานจะประกอบไปด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหรือบุคคลที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผอ.รมน.จังหวัดพิจารณาแล้วเห็นว่ามีความเหมาะสม โดยคณะทำงานชุดนี้จะมีหน้าที่ เรียนเชิญกลุ่มต่างๆในพื้นที่จังหวัดมาให้ความคิดเห็น ประสานการปฏิบัติ และจัดทำแผนงานการรับฟังความคิดเห็น และรวบรวมความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆนำเสนอ กอ.รมน. ตามสายงานบังคับบัญชา โดยกระบวนการรับฟังความคิดเห็นนั้น ทางคณะทำงานจะรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มต่างๆในกรอบหัวข้อเดียวกันกับคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ทั้ง 10 หัวข้อ แต่อาจจะมีการปรับคำถามให้สอดคล้องกับพื้นที่ของตนเองได้บ้าง โดยให้หัวข้อรับฟังความคิดเห็นยังคงอยู่ในกรอบของคำถามหลักที่ได้ตั้งไว้ ซึ่งในการรับฟังความคิดเห็นนั้นจะให้ทุกภาคส่วนแสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ เสรี ปราศจากการครอบงำ และเป็นข้อมูลเชิงสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม

“เพื่อเป็นการป้องกันการนำข้อมูลหรือข้อคิดเห็นในการประชุมทั้งของตนเองหรือผู้เข้าร่วมประชุมไปเผยแพร่ก่อนเวลาอันควร ซึ่งอาจจะเป็นการชี้นำความคิดเห็นให้กับกลุ่มอื่นๆหรือพื้นที่อื่นๆได้ ทางกอ.รมน. จึงได้กำหนดข้อห้ามไม่ให้นำอุปกรณ์เครื่องมือสื่อสารหรืออุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ทุกชนิดนำเข้าในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็น” พ.อ.พีรวัชฌ์ กล่าว

โฆษกกอ.รมน. กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการรวบรวมข้อคิดเห็น และการรายงานนั้น เมื่อ กอ.รมน.จังหวัด ได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกๆกลุ่มในพื้นที่เรียบร้อยแล้ว กอ.รมน.จังหวัด จะรวบรวมสรุปรายงานให้ กอ.รมน. ทราบตามสายงาน และกอ.รมน.จะสรุปนำเรียนให้คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองทราบภายในสิ้นเดือนมีนาคม ศกนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image