ขนส่งเชียงใหม่จับอีก ชี้’อูเบอร์’ท้าทายกฎหมาย ตุ๊กตุ๊กถูกแย่งลูกค้า-โวยตัดราคารถแดง

แฟ้มภาพ

วันที่ 7 มีนาคม นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เผยกรณีกรมการขนส่งทางบก ล่อซื้อบริการรถอูเบอร์ หรือแท็กซี่ส่วนบุคคล ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่งเป็นรถผิดกฎหมาย โดยให้สำนักงานขนส่งทั่วประเทศ เข้มงวดกวดขันและติดตามจับกุม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายว่า สำนักงานขนส่งเชียงใหม่สนองนโยบาย โดยบูรณาการร่วมกับตำรวจ ทหาร ตั้งด่านและตรวจตรารถยนต์ส่วนบุคคลที่รับผู้โดยสาร ซึ่งไม่ใช่รถสาธารณะทั่วไป แต่ไม่ใช้วิธีล่อซื้อ

ล่าสุด มีการจับกุมรถอูเบอร์ ได้ที่หน้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อ.เมือง จำนวน 4 คัน และมีผู้แจ้งเบาะแสให้ติดตามจับกุม อีก 6 คัน รวมเป็น 10 คันแล้ว โดยดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติรถยนต์ ข้อหานำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้าง หรือใช้รถผิดประเภท มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท พร้อมทำทะเบียนประวัติผู้รับจ้าง หรือคนขับ หากกระทำผิดซ้ำซาก อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถยนต์

“ใช้มาตรการเข้มงวดกวาดขันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีรถอูเบอร์ที่ให้บริการในตัวเมืองเชียงใหม่ กว่า 100 คัน ซึ่งไม่เคารพ และท้าทายกฎหมาย ส่วนผู้ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น หรือไลน์ ไม่มีความผิด ส่วนเจ้าของรถหรือคนขับรถมีความผิด แต่กลับกินหัวคิว หรือเปอร์เซ็นต์ที่ให้บริการผู้โดยสาร จึงยุยงส่งเสริมผ่านโซเซียลมีเดีย ให้ผู้โดยสารเลิกใช้บริการรถสาธารณะ อาทิ รถสี่ล้อแดง แท็กซี่มิเตอร์ และสามล้อเครื่อง หรือตุ๊กตุ๊ก เพื่อผลประโยชน์ตัวเอง โดยไม่คำถึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินผู้ใช้บริการ เนื่องจากไม่ได้ทำทะเบียนประวัติเป็นรถรับจ้างสาธารณะ ทำให้มีความเสี่ยงมากกว่ารถสาธารณะทั่วไป ดังนั้น ผู้ใช้บริการ หรือนักท่องเที่ยว ไม่ควรสนับสนุน หรือเลิกใช้บริการดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย” นายชาญชัยกล่าว

นายศุภกิจ ลอมจิตต์ ประธานสหกรณ์สามล้อเครื่องลานนา หรือตุ๊กตุ๊กแดง กล่าวว่า เคยให้ข้อมูลและแจ้งเบาะแสรถอูเบอร์ ให้เจ้าหน้าที่แล้ว แต่การป้องกันและปราบปรามยังไม่ได้ผลมากนัก ส่งผลกระทบต่อสมาชิกที่ให้บริการกว่า 50 คัน มีผู้โดยสารลดลงเล็กน้อย แต่รถสี่ล้อแดง หรือเท็กซี่มิเตอร์ ได้รับผลกระทบมากกว่า มีผู้โดยสารลดลง 50-70% เพราะถูกตัดราคาแย่งผู้โดยสาร หากเหมารถสี่ล้อแดง และแท็กซี่มิเตอร์ ไป-กลับดอยสุเทพ ราคา 800 บาท แต่รถอูเบอร์ ตัดราคาเหลือ 350-400 บาทเท่านั้น ทั้งที่ราคาเหมาสี่ล้อแดง เป็นราคามาตรฐานมากว่า 10 ปีแล้ว

Advertisement

“เหตุรถอูเบอร์ตัดราคา เนื่องจากไม่ต้องเสียภาษีรถรับจ้าง และบุคคลธรรมดา ไม่มีทะเบียนประวัติ ไม่ต้องอบรม ไม่ต้องผ่อนค่ารถ หรือเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ทำให้ไม่มีต้นทุนมากนัก แต่ละเลยความปลอดภัย ชีวิตและทรัพย์สินผู้โดยสาร ส่วนใหญ่เป็นรถทะเบียนกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด ไม่ใช่คนท้องถิ่น แต่เข้ามากอบโกยและผลประโยชน์จากเมืองท่องเที่ยว หากเกิดความเสียหายกับผู้โดยสาร ไม่ต้องรับผิดชอบหรือเอาผิดได้ ดังนั้น อยากให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขัน และบังคับใช้กฎหมายจริงจัง หากปล่อยไว้อาจสร้างความเสียหาย และภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวได้” นายศุภกิจ กล่าว

นายศุภกิจกล่าวอีกว่า รถรับจ้างสาธารณะเมืองเชียงใหม่ ที่ถูกกฎหมายต้องทำทะเบียนประวัติ ผ่านการอบรมขับรถอย่างมืออาชีพ และมีมารยาทให้บริการผู้โดยสาร เฉพาะการทำใบขับขี่ ต้องใช้เวลา 1-3 เดือน ไม่ใช่ใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลที่ออกโดยง่าย เพื่อควบคุม และคัดกรองรถรับจ้างสาธารณะ เพื่อความปลอดภัยผู้โดยสารเป็นหลัก ซึ่งสหกรณ์ได้ขอจดทะเบียนรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า เพิ่มอีก 50 คัน เพื่อบริการลูกค้า ตามแนวทางกระทรวงคมนาคม ที่ให้ใช้พลังงานทดแทน ไม่สร้างมลภาวะ ส่งเสริมท่องเที่ยวตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image