คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง: ขอลา อาร์แซน

อาร์แซน เวเนกอร์ (แฟ้มภาพ AFP)

อาร์แซน เวนเกอร์ คุมทีมอาร์เซน่อลมา 20 ปี ยิ่งใหญ่ที่สุดกับทีมนี้ แต่มันก็น่าจะใกล้ถึงวันอำลาแล้วแหละครับ

แฟนทีม ปืนใหญ่ เคารพเวนเกอร์ แต่ก็อยากเปลี่ยนกุนซือ เพราะทีมย่ำอยู่กับทีม ไม่ดีขึ้น ไม่เลวลง ซึ่งมาตรฐานของสโมสรระดับบิ๊ก ถือว่าใช้ไม่ได้

อาร์เซน่อล ชวดแชมป์พรีเมียร์ลีกมา 12 ปี ปีนี้ก็แห้วแน่ๆ แถม 4 อันดับแรกก็อาจไม่ติด ล่าสุดบุกไปแพ้ ลิเวอร์พูล 3-1 หล่นมาอยู่ที่ 5 อย่างน่าผิดหวัง

จุดหนึ่งที่คนหงุดหงิดกันมากคือ เวนเกอร์จัดทีมไม่ลงตัว ค่อนข้างขัดใจ แล้วทีมก็แพ้เพราะจุดนี้บ่อยๆ

Advertisement

อย่างนัดแพ้ลิเวอร์พูล เจ๊ดร็อป อเล็กซิส ซานเชซ เป็นตัวสำรอง เลือก โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ กับ แดนนี่ เวลเบ๊ค ลงตัวจริง ผลคือ แป้ก สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนเอาอเล็กซิสลงครึ่งหลัง

เกมดีขึ้นทันที แต่ตอนนั้นอาร์เซน่อลก็โดนนำไป 2-0 แล้ว

ทีมปืนใหญ่มีกองหน้ามหากาฬอยู่มากมาย นอกจากอเล็กซิส, ชิรูด์, เวลเบ๊ค ยังเหลือ ธีโอ วัลค็อตต์ กับ ลูคัส เปเรซ อีก 2 ตัว ปัญหาคือ อาร์แซน เวนเกอร์ ใช้แต่ละคนไม่คุ้ม หลายนัดเลือกคนไม่เหมาะกับเกม ไม่ก็จับลงเล่นตำแหน่งไม่ถนัด ผลงานเลยออกมาไม่สุด

Advertisement

เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องละเอียด มีผลต่อการแพ้ชนะ ถ้าเป็นกุนซือเกรดรอง ฝีมือพื้นๆ ความคาดหวังก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ระดับอาร์แซน เวนเกอร์ ที่เหมือน ปรมาจารย์ เป็น โยดา ของพรีเมียร์ลีก ทุกอย่างที่ตัดสินใจ ต้องคม ต้องเป๊ะ หลุดๆ รั่วๆ แบบปีนี้ไม่ได้

ความหย่อนยานของอาร์เซน่อล ทำให้ทีมมีสิทธิล้มเหลว ทำงานไม่เข้าเป้า และนั่นอาจหมายถึงฉากสุดท้ายของกุนซือเวนเกอร์ด้วย

อย่าลืมว่าพอจบฤดูกาล เจ้าตัวก็จะหมดสัญญาพอดี ตอนนี้เริ่มมีข่าวแล้วว่า ผู้บริหารกำลังมองหาตัวเลือกอื่น และอาจจะไปดึง มักซ์ อัลเลกรี กุนซือยูเวนตุสมาทำทีมแทน

อาร์แซน เวนเกอร์ คือตำนานของอาร์เซน่อล ยิ่งใหญ่ขนาดควรสร้างรูปปั้นหน้าสนามให้ แต่ชีวิตต้องเดินไปข้างหน้าเสมอ

ถึงเวลาที่ต้องเดินไปกับคนอื่น ไม่ใช่เวนเกอร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image