เฮ! สนามบินเชียงใหม่ คว้าอันดับ 3 ท่าอากาศยานบริการดีสุดของโลก

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกั (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานเชียงใหม่(ทชม.) ซึ่งเป็นหนึ่งในท่าอากาศยาน 6 แห่งที่ ทอท.รับผิดชอบบริหารงานอยู่ในปัจจุบันได้เข้าร่วมโครงการจัดอันดับท่าอากาศยานที่มีคุณภาพการให้บริการดีที่สุดของโลก(Airport Service Quality Program: ASQ) ซึ่งจัดโดยสภาสมาคมท่าอากาศยานระหว่างประเทศ (Airports Council International: ACI) โดย ทชม.ได้รับคะแนนความพึงพอใจจากผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเป็นอันดับที่ 3 ในประเภทกลุ่มท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารใช้บริการ 5-15 ล้านคนต่อปี จากทั้งหมด 82 ท่าอากาศยานที่เข้าร่วมโครงการ

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การได้รับจัดอันดับให้เป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่นอันดับ 3 ของโลกประจำปี 2559 ถือเป็นความสำเร็จที่น่าพึงพอใจของท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินการปรับปรุงทางด้านกายภาพและพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการทุกด้านของท่าอากาศยานเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และบริษัทการบินต่างๆ ที่ช่วยให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ประสบความสำเร็จดังกล่าว ซึ่งการเข้าร่วมโครงการ ASQ นั้น  ทาง ACI ได้ทำการสำรวจคะแนนความพึงพอใจของผู้โดยสารที่มาใช้ท่าอากาศยานด้วยแบบสอบถามมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก โดยสำรวจเกี่ยวกับบริการของท่าอากาศยานรวม 34 หัวข้อ เช่น ระบบขนส่ง การตรวจคนเข้าเมือง ร้านค้า ร้านอาหาร ความสะอาด และบรรยากาศภายในอาคารผู้โดยสารเป็นต้น

จากนั้นท่าอากาศยานจะรวบรวมแบบสอบถามและส่งกลับ ไปยังโครงการจัดอันดับท่าอากาศยานที่มีคุณภาพการให้บริการดีที่สุดของโลก เพื่อดำเนินการประมวลผลและจัดทำรายการผลคะแนน และอันดับ เปรียบเทียบกับท่าอากาศยานสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งทุกปีจะจัดอันดับของท่าอากาศยานดีเด่นห้าอันดับแรกของแต่ละประเภทตามปริมาณผู้โดยสารและตามภูมิภาค ดังนั้นการที่ ทชม.ได้รับการจัดอันดับที่ 3 ของโลกในปี 2559 จึงแสดงให้เห็นว่า ทชม.มีการบริการจัดการที่มีประสิทธิภาพ มีการบริการที่ประทับใจต่อผู้มาใช้บริการ ทั้งนี้ ทอท.ได้ส่ง ทชม.เข้าร่วมโครงการฯ ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2554 และได้รับการจัดอันดับให้เป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่นอันดับ 4 ของโลกในกลุ่มท่าอากาศยานที่มีผู้โดยสารใช้บริการ 2-5 ล้านคนติดต่อกันเป็นเวลา 2 ปี

นายนิตินัย กล่าวในตอนท้ายว่า ทอท.ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาการให้บริการของ ทชม.และเพื่อให้ผู้มาใช้บริการได้รับความพึงพอใจสูงสุดสมกับคำขวัญ “ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image