“สเปซเอกซ์” เตรียมนำมนุษย์โลก “ทัวร์ดวงจันทร์” ด้วย “ยานดรากอน 2” ปีหน้า

แคปซูลดรากอน 2 ของสเปซเอกซ์ ยานที่จะนำมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้ เอลอน มัสก์ ผู้บริหารระดับสูงของสเปซเอกซ์ ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการบินอวกาศเอกชน เปิดเผยถึงแผนขององค์การในการส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งในปลายปีหน้า นี่จะเป็นการไปดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษย์ในรอบ 45 ปี

เที่ยวบินของสเปซเอกซ์นี้ ไม่ใช่ภารกิจสำรวจดวงจันทร์หรือสำรวจอวกาศ แต่เป็น “ทัวร์ชมดวงจันทร์” โดยเที่ยวบินแรกจะมีผู้โดยสารอวกาศสองคน เดินทางไปกับยาน ดรากอน 2 ที่พุ่งทะยานด้วยพลังขับของจรวดฟอลคอนเฮฟวี

สำหรับยานดรากอน 2 เป็นยานขนส่งมนุษย์อวกาศ สามารถลงจอดบนพื้นโลกได้ทั้งทางทะเลและบนบก ขนส่งมนุษย์ได้คราวละเจ็ดคน ยานดรากอน 2 จะถูกนำออกใช้งานครั้งแรกในกลางปีหน้าโดยการนำนักบินอวกาศของนาซาไปปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติ

Advertisement

ส่วนจรวดฟอลคอนเฮฟวี เป็นจรวดขับดันที่ทรงพลังที่สุดรองจากแซทเทิร์นของนาซาที่ใช้ในการนำมนุษย์ไปดวงจันทร์ โครงสร้างพื้นฐานคือจรวดฟอลคอน 9 สามลำยึดติดกันเพื่อให้พลังขับดันสูงสุด

จนถึงขณะนี้ สเปซเอกซ์ยังไม่เปิดเผยว่าผู้โดยสารอวกาศสองคนนั้นเป็นใคร ลักษณะการเดินทางของเที่ยวบินทัศนาจรดวงจันทร์ของดรากอนนี้จะคล้ายกับของอะพอลโล 8 มาก เป็นการวนรอบดวงจันทร์โดยไม่มีการลงจอด ระบบต่าง ๆ ในยานเป็นระบบอัตโนมัตเกือบทั้งหมด ผู้โดยสารไม่ต้องบังคับหรือควบคุมยานแต่อย่างใด หน้าที่มีเพียง นั่ง แล้วมองไปนอกหน้าต่าง มีเรื่องที่ต้องฝึกฝนบ้างก็คือการเตรียมความพร้อมร่างกายและเรียนรู้ขั้นตอนปฏิบัติสำหรับเกิดเหตุผิดพลาดขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีชี้ว่าการประกาศครั้งนี้ของสเปซเอกซ์ถือว่าท้าทายตัวเองเป็นอย่างมาก จนกังวลว่าสเปซเอกซ์อาจทำไม่ได้ตามกำหนดเวลาที่วางไว้ ในอดีตที่ผ่านมาแผนพัฒนาของสเปซเอกซ์ก็มักล่าช้ากว่ากำหนดหลายครั้ง ยกตัวอย่างเช่น สเปซเอกซ์ได้ประกาศสร้างจรวดฟอลคอนเฮฟฟีมาตั้งแต่ปี 2548 แต่กว่าจะเริ่มสร้างจริงก็ล่วงมาถึงปี 2558 และจนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่เคยมีการปล่อยจรวดฟอลคอนเฮฟวีเลย จรวดนี้จะใช้งานได้จริงหรือไม่ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้

Advertisement

media-1067-58be8396d53d0

จรวดฟอลคอนเฮฟวี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image