‘ฟอร์เฟียส’ หุ่นยนต์ครูสอนปิงปอง ตัวแรกของโลก

(ภาพ-Guinness World Records)

“ฟอร์เฟียส” หุ่นยนต์ที่ผลิตและพัฒนาโดยออมรอน คอร์ป. บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ญี่ปุ่น ได้รับการยอมรับจาก “กินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ดส์” และบันทึกไว้ว่าเป็น “หุ่นยนต์สอนปิงปองตัวแรกของโลก” ที่นอกจากจะมีความสามารถในการเล่นปิงปองกับฝ่ายตรงข้ามที่เป็นมนุษย์แล้วยังมีความสามารถในการสอน เพื่อพัฒนาทักษะการเล่นปิงปองหรือเทเบิลเทนนิสของมนุษย์อีกด้วย

เจ้าหน้าที่ของกินเนส เวิลด์ เร็คคอร์ดส์ ที่ประเมินศักยภาพของฟอร์เฟียส ยอมรับว่าหุ่นฟอร์เฟียสมี “ความชาญฉลาดในเชิงเทคโนโลยีและศักยภาพในทางด้านการศึกษา” อยู่ในตัวเองจนเหมาะสมต่อการได้รับตำแหน่งดังกล่าว

ฟอร์เฟียสใช้เซ็นเซอร์ทั้งที่เป็นวิชั่นเซ็นเซอร์และโมชั่นเซ็นเซอร์ในการติดตามความเคลื่อนไหวของลูกปิงปองระหว่างการแข่งขัน ตัวกล้องสามารถติดตามลูกปิงปองได้ในอัตราความเร็ว 80 ครั้งต่อวินาที เพื่อป้อนข้อมูลทั้งหมดให้กับระบบคอมพิวเตอร์ที่มีขีดความสามารถในการประมวลผลสูง สามารถวิเคราะห์ได้นับล้านครั้งต่อวินาที ซึ่งทำให้ฟอร์เฟียสสามารถตรวจจับความเร็ว, การหมุน และทิศทางของลูกปิงปองได้อย่างแม่นยำ จากนั้นใช้ข้อมูลดังกล่าวมาคำนวณตำแหน่งที่คาดว่าผู้เล่นมนุษย์ฝ่ายตรงกันข้ามของตนจะตีลูกไปตก และประเมินทิศทาง ความเร็ว เพื่อกำหนดตำแหน่งของลูกปิงปองที่แขนกลจะตีออกไปล่วงหน้าได้

กล้องที่ทำหน้าที่วิชั่นเซ็นเซอร์ให้กับฟอร์เฟียสยังช่วยให้หุ่นยนต์ตัวนี้แสดงบทบาทเป็นครูสอนการเล่นปิงปองได้ด้วย ทาคุ โอยะ หัวหน้าทีมพัฒนาฟอร์เฟียส ระบุว่าหุ่นฟอร์เฟียสสามารถคาดการณ์วิถีและตำแหน่งตกของลูกที่มีโอกาสได้แต้มมากที่สุดได้ ซึ่งเป็นการช่วยในการฝึกนักเรียนหรือผู้แข่งขันที่ต้องการพัฒนาทักษะการเล่นปิงปองให้ดีขึ้นได้นั่นเอง

Advertisement

อัลกอริธึมและปัญญาประดิษฐ์ที่ติดตั้งอยู่ในฟอร์เฟียสยังช่วยให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถให้คะแนนและจัดอันดับผู้เล่น แล้วใช้มันเป็นการประเมินรูปแบบการเล่นที่ควรเล่นและสร้างบทเรียนการฝึกที่เหมาะสมกับแต่ละคนได้อีกต่างหาก

ทาคุ โอยะ เชื่อว่าระบบของฟอร์เฟียสในเวลานี้ใช้เพื่อการสอนมนุษย์ แต่ในอนาคตอีกราว 20 ปี ระบบเดียวกันนี้อาจถูกใช้เพื่อฝึกและพัฒนาหุ่นยนต์ตัวอื่นๆ ได้แน่นอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image