รู้ทันอาการมือ-เท้าชา สัญญาณเตือน ‘ปลายประสาทอักเสบ’

อาการชาตามปลายมือปลายเท้า หลายคนอาจคิดว่าเกิดขึ้นเพียงชั่วครั้งชั่วคราวและสามารถหายไปเองได้ ทว่าอาจเป็นสัญญาณของโรคปลายประสาทอักเสบ นำไปสู่อัมพฤกษ์-อัมพาต

นพ.สมชาย โตวณะบุตร แพทย์ทรงคุณวุฒิทางอายุรกรรม สาขาประสาทวิทยา สถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า โรคปลายประสาทอักเสบสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะคนที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป และคนกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน คนที่ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย คนที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ คนที่รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ คนที่ร่างกายขาดวิตามินบางชนิด (วิตามิน บี 1, บี 6, บี 12) และคนที่รับประทานยาบางตัวที่มีผลข้างเคียงต่อเส้นประสาท

“เส้นประสาทที่ออกจากไขสันหลังมีหลายสิบคู่ อาจเจอในเรื่องของเส้นประสาทถูกกดทับหรืออักเสบได้จากการที่เราใช้อวัยวะ อาทิ คอ มือ เอว ในท่าทางที่ไม่ถูกต้องนานๆ โดยกลุ่มอาชีพที่ใช้มือเยอะๆ เช่น แม่บ้าน คนขี่มอเตอร์ไซค์ คนที่พิมพ์คอมพิวเตอร์นานๆ รวมไปถึงคนที่มีหมอนรองกระดูกเสื่อม อาจจะพบเส้นประสาทถูกกดทับได้มากกว่าคนทั่วไป ขณะที่อาการที่พบคือ ชา ปวดแปล๊บๆ ปวดร้อนๆ ซ่าๆ ตามบริเวณที่ถูกกดทับ หากได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ ก็จะมีโอกาสทุเลาลงหรือหายขาดได้ แต่ถ้าเรานิ่งเฉย ไม่สนใจ และปล่อยให้อาการเหล่านี้เกิดต่อเนื่องเรื่อยๆ และทวีความรุนแรงขึ้น ก็อาจจะส่งผลให้เกิดกล้ามเนื้ออ่อนแรง กล้ามเนื้อลีบเล็กลง หรือเป็นอัมพฤกษ์-อัมพาต จนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ หรือไม่สามารถรับความรู้สึกได้เหมือนเดิม”

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรค นพ.สมชายแนะว่า ให้พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลิกดื่มแอลกอฮอล์ งดสูบบุหรี่ ปรับรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันไม่ให้เส้นประสาทเสี่ยงต่อการถูกกดทับ แต่หากสงสัยว่าอาจเป็นโรคปลายประสาทอักเสบ สามารถตรวจคัดกรองเบื้องต้นจากสถานพยาบาลทั่วประเทศ

Advertisement

สนใจร่วมกิจกรรม “แคร์ ยู เลิฟ, แคร์ ยู เนิร์ฟ” สามารถเข้าร่วมสัมมนา พร้อมกับตรวจคัดกรองเบื้องต้นด้วยเครื่อง Vibrometer ฟรี ในวันที่ 11 มีนาคม เวลา 06.30-09.30 น. และ 16.00-19.00 น. ณ ศาลาภิรมย์ภักดี สวนลุมพินี สำรองที่นั่งได้ที่ 08-1622-6444 ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ (ที่นั่งจำนวนจำกัด)

 

13662549651366255159l

Advertisement
Hands Of Woman Deformed From Rheumatoid Arthritis
Hands Of Woman Deformed From Rheumatoid Arthritis
นายแพทย์สมชาย โตวณะบุตร
นายแพทย์สมชาย โตวณะบุตร
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image