สืบสาน สีสัน สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 7 สืบสานงานศิลป์ ตามรอยในหลวง ร.9 (คลิป)

เมื่อเวลา 18.00 น. ของวันที่ 10 มีนาคม 2560 ที่เวทีลานวัฒนธรรม ย่านธุรกิจสร้างสรรค์ หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี หมู่ที่ 1 ต.ดอนไก่ดี อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน สืบสาน..สีสัน..สายเส้น เบญจรงค์ดอนไก่ดี ครั้งที่ 7 สืบสานงานศิลป์ ตามรอยในหลวง ร.9 ซึ่งจะจัดในระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2560 ภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก (Local Economy Development) ที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และการสนับสนุนของ ททท. โดยเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายใน เพื่อให้ทุกคนในประเทศสามารถยืนอยู่บนขาของตัวเองได้ ด้วยการใช้ภูมิปัญญาของชุมชนมาเป็นจุดขาย เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยววิถีไทย โชว์จุดเด่นของแต่ละชุมชนเพื่อสร้างรายได้และเศรษฐกิจแก่ชุมชน โดยมีนายอุดม ศรีสมทรง พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร นางอุไร แตงเอี่ยม ประธานกลุ่มเบญจรงค์ดอนไก่ดี นายวิรัตน์ ไชยสิทธิ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายวิชัย แตงเอี่ยม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดอนไก่ดี ตลอดจนภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก

นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ตำบลดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบนแห่งนี้ นับเป็นแหล่งมรดก ทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าและมีชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสาคร สินค้าเบญจรงค์ที่ผลิตในหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เป็นที่ยอมรับกันในเรื่องของความสวยงาม คุณภาพที่ดี มีความหลากหลายและมีคุณค่าของผลิตภัณฑ์สินค้า สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งการเป็นเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน เครื่องประดับตกแต่งบ้านเรือน ของฝาก หรือของที่ระลึกมอบให้แก่กัน จุดเด่นอีกอย่างคือ แต่ละบ้านในหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดีนี้ ยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมวิธีการเขียนลวดลายเบญจรงค์ได้อย่างใกล้ชิด จึงเป็นโอกาสอันดีของกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเบญจรงค์ ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่จะมีกลุ่มผู้ซื้อและนักท่องเที่ยว เข้ามาในพื้นที่มากยิ่งขึ้น

ส่วนไฮไลท์ภายในงานจะเป็น ชุดกาแฟ “ดั่งน้ำทิพย์สถิตนิรันดร์” ซึ่งเป็นรูปเด็กน้อยก้มกราบพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 นอกจากนี้ยังมีเครื่องเบญจรงค์ให้ได้เลือกซื้ออย่างหลากหลาย เช่น เบญจรงค์ชุด ไก่เงิน-ไก่ทอง ชุดอาหารลายไทยสไตล์ยุโรป โถลายหนุมานกับนางมัจฉา และภายในงานยังมีการแสดงและจำหน่ายสินค้าเบญจรงค์ เซรามิก เครื่องลายคราม สินค้า OTOP สินค้าชุมชน สินค้าเกษตรปลอดภัย และสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด การสาธิตกระบวนการผลิตสินค้าเบญจรงค์ การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนในชุมชน จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ และประชาชนทั่วไปร่วมเยี่ยมชมและจับจ่ายใช้สอยสินค้าภายในงาน ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 21.00 น. ณ เวทีลานวัฒนธรรม หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านงานศิลป์ อีกทั้งยังเพื่อเป็นการสืบสานภูมิปัญญาไทย เพื่อคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย และเพื่อสร้างงาน เพิ่มรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย

To view this video please enable JavaScript, and consider upgrading to a web browser that

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image