“มีชัย” คุย “วิษณุ” ถกความเห็นครม.ข้อ 16 บอกไม่กดดัน ยันไม่เป็นรธน.ครึ่งใบ

เมื่อเวลา 18.45 น. วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) พร้อมด้วย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ร่วมหารือถึงข้อสงสัยในข้อเสนอของครม.ต่อร่างรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะข้อ 16 นานกว่า 2 ชั่วโมง โดยหลังจากหารือเสร็จสิ้น นายมีชัย กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ไม่มีอะไร เพียงแต่บอกว่าอะไรที่แก้ข้างในไม่ได้ก็ให้มาเขียนในบทเฉพาะกาลก็เท่านั้น ส่วนกรธ.จะแก้ไขตามข้อเสนอหรือไม่นั้น ยังพิจารณาไม่ถึง เพราะขณะนี้พิจารณาถึงหมวดสิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ของรัฐ ทั้งนี้ การหารือไม่ได้พูดถึงแนวทางและกลไกใดๆ มีเฉพาะเรื่องที่คนอยากได้ แต่เขียนข้างในร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้ จะเขียนในบทเฉพาะกาล และกรธ.ทำงานคืบหน้าตลอดไม่ได้หยุดชะงัก เพื่อรอคำชี้แจงจากครม. ส่วนข้อเสนอแนะข้อ 16 ของครม.จะพิจารณาเมื่อใดนั้น ขณะนี้ยังพิจารณาไม่ถึง จะพิจารณาไล่ไปตามลำดับ

เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงกลไกที่จะออกมา นายมีชัย กล่าวว่า อย่าไปคิด ขอให้รอดูร่างรัฐธรรมนูญ ร่างรัฐธรรมนูญออกมาก็จะเห็นเอง อย่างไรก็ตามขณะนี้ สิ่งที่ประชาชนต้องการให้กรธ.เพิ่มเติมในร่างรัฐธรรมนูญ เช่น เรื่องสิทธิทั้งหลายที่ได้ขอมา ซึ่งเรากำลังเขียนเพิ่มเติมอยู่เท่าที่ไม่ทำอะไรให้เสียหาย เราก็เติมให้หมด รวมถึงเรื่องทั้งหลายที่จะใช้แก้ปัญหา หรือแม้แต่หมวดปฏิรูป ที่ คิดว่าต้องเร่งดำเนินการ เช่น เรื่องการปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูปตำรวจ และไม่ใช่ไปเขียนเพิ่มในบทเฉพาะกาล ซึ่งสิ่งที่ครม.แนะนำเป็นสิ่งที่เราทำอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า กรธ.คิดว่ายังไม่จำเป็นต้องมีกลไกพิเศษใดๆมาบังคับใช้ในช่วงแรกของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ นายมีชัย กล่าวว่า ไม่น่าจะมี เมื่อถามย้ำว่า กลไกที่กรธ.วางไว้ถือว่าเพียงพอ สำหรับข้อเสนอของรัฐบาลข้อที่ 16 หรือไม่นั้น นายมีชัย กล่าวว่า วางไว้ข้างในร่างรัฐธรรมนูญเยอะแล้ว ก็ต้องไปดูอีกครั้งว่ายังขาดอะไรอยู่ ก็จะต้องพิจารณาร่วมกับความเห็นสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ยังมีกลอีกมากที่เสนอมา เราจะต้องไปดูอีกครั้ง ส่วนข้อเสนอของรัฐบาลโดยเฉพาะข้อ 16 ที่หลายฝ่ายกังวลว่าจะทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยครึ่งใบนั้น ตนยืนยันว่าไม่มี ที่เสนอมาส่วนใหญ่ตอนนี้ก็กำลังดูข้อเสนอของหลายฝ่ายที่เสนอมา พบว่ามีความคล้ายคลึงกัน ข้อเสนอของใครพอจะใส่ในร่างรัฐธรรมนูญได้เราก็จะนำไปใส่ ร่วมถึงข้อเสนอของครม.ที่ติติงในบางประเด็น อย่างไรก็ตาม ตนไม่รู้สึกกดดันกับข้อเสนอดังกล่าวของรัฐบาล เพราะรัฐบาลไม่ได้ให้ทำอะไร เหมือนผู้สื่อข่าวเขียนบทความเสร็จแล้วลืมบางประเด็นก็ไปเขียนไว้ในย่อหน้าสุดท้าย และยืนยันไม่มีแนวคิดตั้งองค์ใดเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการเลือกตั้งแล้ว ยืนยันคสช.จะไม่มีอำนาจเหนือรัฐบาล ทุกคนต้องไปหมด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image