ล้อมรั้วฝูงหมูป่ายึดชุมชนคลองสระบัว เตือนอย่ากินเพราะเนื้อมีพยาธิ

วันที่ 11 มีนาคม 2560 นายจำลอง เจริญสุข รักษาราชการแทนนายก อบต.คลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ทาง อบต.คลองสระบัว กำลังเร่งแก้ไขปัญหาหมูป่าจำนวนกว่า 600 ตัว ที่อยู่อาศัยในป่าข้างวัดกลางคลองสระบัว และมีการแพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว โดยเพียง 7 ปีเท่านั้น จากหมูป่า 2 คู่ กลายเป็นหมูป่าจำนวนมาก ซึ่งออกมาสร้างความเดือนร้อน กัดกินพืชสวน พืชไร่ สร้างความสกปรกและกลิ่นเหม็น อีกทั้งยังสร้างอันตรายแก่คนและยานพาหนะ เพราะว่าหมูป่าเดินไปทั่วชุมชน โดยชาวบ้านต้องการให้เร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน  แต่ขอร้องว่าห้ามฆ่าหมูป่าด้วยรักและสงสาร

ล่าสุดทาง อบต.ได้จัดสร้างกรงดักหมูป่าแล้ว และหากประชาชนทั่วประเทศประสงค์นำหมูป่าไปเลี้ยง สามารถติดต่อขอรับได้ โดยจะมอบให้เพียงรายละ 3 ตัวเท่านั้น ย้ำว่าห้ามนำไปฆ่ากิน

201703111245081-20021028190200

สำหรับกระแสข่าวคนถิ่นอื่น  เข้ามาลักลอบจับหมูป่าไปฆ่ากินนั้น ยอมรับว่ามีมูลความจริง  แต่ขอเตือนว่าหมูป่าเหล่านี้ ไม่ได้เลี้ยงในระบบฟาร์ม ไม่มีการฉีดวัคซีน อีกทั้งไม่ได้เป็นหมูป่าที่อาศัยในป่า ซึ่งจะกินอาหารธรรมชาติ แต่เป็นหมูป่าในชุมชนเมือง นอกจากกินเศษพืชผักแล้ว ยังกินอาหารจากถังขยะด้วย ดังนั้นเชื่อว่าเนื้อหมูป่า  อาจมีตัวพยาธิชนิดต่างๆ  หากนำไปบริโภค จะไม่ปลอดภัย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image