‘ไพบูลย์’ชี้ บทจบอวสาน’ธัมมชโย’มาถึงแล้ว กระตุกสังคมเริ่ม’ปฏิรูปคณะสงฆ์’อย่างจริงจัง

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงกรณีที่แกนนำวัดพระธรรมกายได้ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นวัดว่า เป็นการยอมแพ้ของแกนนำการชุมนุมของวัดพระธรรมกาย และไม่กล้าต่อต้านอำนาจรัฐอีก แม้ผลการตรวจค้นจะไม่พบตัวของพระธัมมชโยก็ตาม แต่วัดพระธรรมกายก็สิ้นสภาพการเป็นเขตรัฐอิสระที่แกนนำมีแผนจะล่อลวงให้รัฐติดหล่ม ทั้งหวังให้เกิดการกระทบกระทั่งกับมวลชนในวัด หรือถ่วงเวลาให้ยืดเยื้อเพื่อทำลายเครดิตของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะได้ต่อรองหวังประโยชน์ให้รัฐยุติการดำเนินคดีต่างๆ

“เชื่อว่าสาเหตุที่แกนนำการชุมนุมวัดพระธรรมกายที่ต้องยอมแพ้นั้น มีผลจากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการถอดถอนสมณศักดิ์ ของพระธัมมชโยและพระทัตตชีโว ซึ่งติดตามด้วยมาตรการใช้กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 ดำเนินการให้พระทั้งสองรูปจะต้องสละสมณเพศต่อไป เป็นเรื่องที่แกนนำที่เหลืออยู่และพระชั้นปกครองระดับสูงที่แอบคอยให้การช่วยเหลือแกนนำ เกรงกลัวที่สุดว่า มาตรการดังกล่าวจะมาถึงตนเองในลำดับต่อๆ ไป เพราะแม้แกนนำก่อนหน้านี้ จะโดนข้อกล่าวหาความผิดคดีอาญาหลายคดี แต่ก็ยังไม่หวั่นไหวเกรงกลัวถึงขนาดถอดใจยอมแพ้อย่างนี้ แต่เมื่อเห็นพระธัมมชโยและพระทัตตชีโว ผู้นำสุงสุดพบกับชะตากรรมที่ถึงกับจุดจบในชีวิตของการเป็นสมณเพศ จึงทำให้แกนนำวัดพระธรรมกายที่ยังเหลืออยู่ เกิดความเกรงกลัวว่าตนเองอาจจะต้องพบจุดจบเช่นเดียวกัน จึงยกธงขาวยอมแพ้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นแต่โดยดี” นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวต่อว่า ดังนั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างมากที่สุดที่ไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในเดือนพฤษภาคม 2559 เพราะถ้าหากวันนั้นเข้ามอบตัว วันนี้เชื่อได้ว่าพระธัมมชโยจะยังทรงอิทธิพลเหนือวัดพระธรรมกาย และคณะปกครองสงฆ์อย่างแน่นอน ฝ่ายต่อต้านพระธัมมชโยก็จะยังคงเหนื่อยใจไปอีกนาน และอาจจะไม่มีวันเห็นบทจบอวสานดังเช่นวันนี้ ตนจึงเห็นว่า ตั้งแต่นี้ไปจะมีบทที่ต้องเริ่มต้นโดยประชาชนทั้งประเทศที่ห่วงใยในพระพุทธศาสนา เรียกร้องให้ภาครัฐต้องมีการแก้ไขปัญหาพระภิกษุจำนวนมากที่ประพฤติล่วงพระธรรมวินัย จนทำให้วัดหลายแห่งมีปัญหาเต็มไปด้วยการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบทั้งเรื่องเงินทองทรัพย์สินวัด โดยพระภิกษุเหล่านั้น ดังนั้น ถึงเวลาที่จะมีการปฏิรูปคณะสงฆ์ขนานใหญ่แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image