“บิ๊กป้อม”พอใจ ดีเอสไอ ตรวจค้น “ธรรมกาย”

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการดำเนินการกับวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย ว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ยุติการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ยังมีตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1(บช.ภ.1)ประจำอยู่ ทุกอย่างก็เดินไปตามขั้นตอนกระบวนการ ส่วนพื้นที่ไหนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอสงสัยก็ออกหมายค้นอีก ไม่ใช่หยุดแค่นี้ จะต้องมีการตรวจค้นไปเรื่อยๆเพื่อหาตัวพระธัมมโชย สถานะของพระธัมมโชย คือผู้ต้องหาหลบหนีคดี หากเจ้าหน้าที่พบเจอเมื่อก็จับกุมได้ทันที และเข้าสู่กระบวนการพิจารณา ถ้าศาลไม่ให้ประกันก็จับสึก ส่วนจะเลยขั้นตอนการมอบตัวหรือยังนั้น ก็มอบตัวได้ตลอดเวลา ส่วนการใช้มาตรา 44 ไม่ได้ใช้ทั้งหมด ใช้เป็นบางส่วนเท่านั้น ที่เหลือก็ค่อยๆยกเลิกไป กำลังพิจารณาอยู่ ถ้ามั่นใจว่าข้างในวัดไม่มีอะไรเกิดขึ้น เกิดความปลอดภัยกับประชาชนได้ทั้งหมด และสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติก็จะยกเลิกทั้งหมด คงมาตรา44ไว้ไม่ได้เดือดร้อนใคร เพียงแต่ให้ตำรวจสามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย ประชาชนยังสนใจประเด็นนี้ จนถึงขณะนี้ก็ไม่ค่อยมีกลุ่มต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่แล้ว ส่วนมือที่3ก็คงต้องมีอยู่แล้ว ทุกคนก็รู้ แต่ว่าก็ต้องดูว่าอันไหนชัดเจน ข่าวไหนจริง ข่าวไหนไม่จริง ส่วนกรณีที่พบกลุ่มการเมืองเข้าเกี่ยวข้อง ต่อไปก็เป็นเรื่องของตำรวจเข้าไปดูแล เพื่อให้เกิดความสงบสุข จะมีจำนวนเท่าไหร่ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า รัฐบาลพอใจการปฏิบัติงานของดีเอสไอในครั้งนี้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า น่าจะพอใจ เพราะทำได้ตลอด ทำได้เรื่อยๆ แต่ต้องใช้เวลา ถ้าจะไปใช้กำลังให้เกิดความเสียหาย ภาพรวมจะเสียทั้งประเทศ เสียต่างประเทศด้วย

“เขาทำมาดีแล้วคุณจะเอาอย่างไรอีกล่ะ คุณจะให้เขาไล่จับพระเหรอ ผมไม่เข้าใจ ประเด็นไม่น่าถามเลย ส่วนจากการข่าวล่าสุดพระธัมมชโยยังอยู่ในประเทศหรือไม่นั้น อันนี้ผมไม่รู้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและดำเนินการอยู่ ความลับพวกนี้บอกได้เหรอ เดี๋ยวก็จะเอาไปเขียนตัวโต ไม่เข้าใจการตั้งคำถาม” รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image