คณะครู-นักเรียน อ.สามโคก จ.ปทุมฯ 6 พันคน สักการะพระบรมศพน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้ราชสกุล องคมนตรี คณะรัฐมนตรี กระทรวง ทบวง กรม องค์กรอิสระ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ร่วมเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและถวายเป็นพระราชกุศล เป็นวันที่ 97 อาทิ คณะกรรมการโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย กลุ่มจักตามรอยบาท บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) คณะผู้บริหารและพนักงาน บริษัท สุวรรณอุตสาหกรรมปั่นทอ จำกัด บริษัทสกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด แฟร์เฮ้าส์กรุ๊ป บริษัท กิฟฟารีน บิวตี้ แอนด์ เฮลท์ คลินิกเวชกรรม จำกัด สมาคมสัตวบาลแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คณะกรรมาธิการพัฒนาการปศุสัตว์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APHCA) องค์การตลาดเพื่อการเกษตร สมาคมการค้าผู้รวบรวมและจำหน่ายพันธุ์ข้าว คณะบ้านวัดเกาะ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ สมาพันธ์เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทย สมาคมผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบสินค้าเกษตรไทย สมาคมผู้ตรวจสอบและบริหารความปลอดภัยอาคาร สมาคมเครื่องถมและเครื่องเงินไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเจ้าภาพ

เวลา 10.30 น. คุณหญิงสุภรณ์ วิจิตตรานุช ประธานกรรมการ แฟร์เฮ้าส์กรุ๊ป เป็นประธานเป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศล และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ 10 รูป จากวัดไตรมิตรวิทยาราม วัดชนะสงคราม วัดบางนาใน วัดราชคฤห์ จากกรุงเทพฯ วัดนางในธัมมิการาม จ.อ่างทอง วัดบ่อทอง จ.ปทุมธานี วัดหนองหอย จ.ราชบุรี วัดจันทร์ตะวันตก จ.พิษณูโลก วัดบ้านกร่าง และวัดนิคมศรีสำโรง จ.สุโขทัย ที่สวดพระพุทธมนต์บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายพระบรมศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 131 ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศยังเดินทางมากราบสักการะพระบรมศพอย่างไม่ขาดสาย บางส่วนได้พาพาบุตรหลานมาพร้อมกันด้วย เพราะเป็นช่วงปิดเทอม รวมทั้ง มีคณะครูในจังหวัดต่างๆ พานักเรียนเดินทางมาเช่นกัน

S__62324780
คุณหญิงสุภรณ์ วิจิตตรานุช

คุณหญิงสุภรณ์ วิจิตตรานุช ประธานกรรมการบริษัท แฟร์เฮ้าส์ กรุ๊ป กล่าวด้วยความรู้สึกซาบซึ้งว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างมากที่มีพระราชานุญาต โปรดเกล้าฯ ให้ตนเองและคณะได้ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญกุศลถวายพระบรมศพ สำหรับตนนอกจากเป็นประธานกรรมการบริษัท แฟร์เฮ้าส์ กรุ๊ปแล้ว ยังเป็นกรรมการบริหารร้านจิตรลดา ในมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพพิเศษ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถด้วย ซึ่งพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชนับว่ามากล้นและแผ่ไพศาลไปทุกแขนง ครอบคลุมไปหมด ตนเองสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณจึงได้น้อมนำแนวพระราชดำริต่าง ๆ มาใช้ในการทำงาน เสมือนว่าพระองค์สถิตย์อยู่ในดวงใจ พระองค์ไม่ได้จากไปไหนมและยังจารึกไว้ในดวงใจตลอดเวลา

Advertisement
อัญชลี (กลาง)
อัญชลี มีกัน (กลาง)

S__62324787

S__62324786

นางอัญชลี มีกัน อายุ 50 ปี ครูประจำวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนสามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้นำนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 จากโรงเรียนสามโคก จำนวน 4,000 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-6 จากโรงเรียนป่างิ้ว ซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดโรงเรียนสามโคก จำนวน 2,000 คน พร้อมคณะครู เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เพื่อให้นักเรียนน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์และเดินรอยตามพระยุคลบาท ความรู้สึกของตน ดีใจมากที่ได้มากราบสักการะพระองค์ ตนรักพระองค์มาก พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เสียสละพระองค์เพื่อประชาชน โดยทรงงานอย่างหนักและเป็นแบบอย่างที่ดีให้เดินตาม ซึ่งตนก็ได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ ด้วยการใช้จ่ายอย่างประหยัดและไม่ฟุ่มเฟือย และได้น้อมนำเรื่องความอดทนอดกลั้นและความมีสติมาใช้ในการทำงานด้วย

Advertisement
ครอบครัวธะนะ
ครอบครัวธะนะ

นางละมัยทิพย์ ธะนะ เดินทางจากบ้านย่านหมู่บ้านนักกีฬา เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ เพื่อมากราบสักการะพระบรมศพ เปิดเผยด้วยความตื้นตันว่า วันนี้เดินทางพร้อม นายวิญญู ธะนะ อายุ 40 ปี สามี พร้อมด้วยลูกชาย ด.ช.วิชญะ ธนะ อายุ 6 ขวบ โรงเรียนนรรัตน์รังสฤษดิ์ และด.ช.วิชวิทย์ ธะนะ อายุ 2 ขวบ เดินทางมากราบสักการะในหลวง ร.9 เป็นครั้งแรก

“ในหลวง ร.9 พระองค์ทรงเป็นพ่อของแผ่นดิน พระองค์ทรงเสียสละ และทรงงานหนักตลอด 70 ปีที่ครองราชย์เพื่อประโยชน์ของประชาชนคนไทย ไม่มีกษัตริย์พระองค์ไหนที่เทียบได้ โดยส่วนตัวได้ปฏิบัติตนตามแบบอย่างจริยวัตรของพระองค์ ยึดหลักคิดดี ทำดีเพื่อพ่อ รวมทั้งสอนต่อหลักการเหล่านี้ให้กับลูกทั้งสอง แม้ว่าเขาจะยังเล็กแต่ก็รับรู้เรื่องที่สอนทั้งจากที่บ้านและที่โรงเรียน” นางละมันทิพย์ กล่าว

ด้านนายวิญญู กล่าวว่า ตนประทับใจในแนวพระราชดำริต่างๆ ของพระองค์ รวมทั้งการปฏิบัติตน ซึ่งพระองค์ทรงปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างให้เราเห็นทั้งในแง่การเป็นคนดี เสียสละเพื่อส่วนรวม อดออมและกตัญญู เป็นต้น ซึ่งตนก็ได้นำมาสอนลูกๆ ให้ปฏิบัติแนวทางของพระองค์ พร้อมทั้งสอนให้เขารู้ว่าการอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมควรทำอย่างไร ซึ่งหากเขาสามารถนำมาใช้ในชีวิตได้สักเพียงครึ่งหนึ่งของพระองค์ ตนก็พอใจแล้ว

นส.เฉลา
เฉลา บุญชู

น.ส.เฉลา บุญชู อายุ 73 ปี ข้าราชการครูเกษียณอายุ โรงเรียนอนุบาลบ้านบางพระ(ฉิ่งนาวิกอนุสรณ์) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่า เดินทางพร้อมคณะผู้สูงอายุ จาก จ.ชลบุรี กว่า 600 คน เดินทางโดยรถบัส รู้สึกปลื้มใจมากที่ได้เดินทางมากราบสักการะพระองค์ ตั้งแต่เด็กได้เห็นพระองค์ทรงงานหนัก แทบไม่หยุดพัก ขณะที่พระองค์ประชวรก็ยังทรงงาน ซึ่งจะเห็นได้ว่าพระองค์มีโครงการตามพระราชดำริถึง 4,000 กว่าโครงการ

“ส่วนตัวได้น้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์มาประยุกต์ โดยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้ทานเอง มีมากก็แบ่งปันให้เพื่อนบ้าน มีเหลือก็นำไปขายทำให้มีรายได้เพิ่ม ทั้งนี้ ยังยึดพระองค์เป็นแบบอย่างในเรื่องการเสียสละและทำงานเพื่อส่วนรวม ช่วยเหลือสังคม ซึ่งหลังจากเกษียณอายุ ตนก็ได้เข้ามาทำโครงการจิตอาสาในโครงการต่างๆ โยไม่รับผลตอบแทน” น.ส.เฉลา กล่าว

อารีย์ (ขวา)
อารีย์ เทพจิตร (ขวา)

ขณะที่ นางอารีย์ เทพจิตร อายุ 55 ปี ครูโรงเรียนบ้านห้วยฮวกจอมทองนาฝาย อ.ศรีบุญเรือ จ.หนองบัวลำภู ได้เดินทางพร้อมคณะครูและนักเรียน ชั้นป.6 และ ม.1-3 รวมกว่า 80 คน จากโรงเรียน ออกเดินทางตั้งแต่ 18.00 น. วันที่ 12 มีนาคม และเดินทางถึงช่วง 04.00 น. เพื่อมาต่อแถวเข้าสักการะพระบรมศพ สำหรับตนภาคภูมิใจมากที่ได้มากราบสักการะพระองค์ พร้อมกับพานักเรียนมาด้วย เป็นโอกาสอันดีของนักเรียนที่จะได้มีประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่มีคุณค่า โดยตนประทับใจพระองค์ที่ทรงรักประชาชนคนไทยทุกๆ คน ทรงงานต่างๆ ทั้งยังปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างให้น้อมนำมาปฏิบัติตาม ทั้งความอดทน ประหยัด มีน้ำใจ ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เป็นต้น ซึ่งตนนำหลักการเหล่านี้มาสอนให้เด็กๆ ในโรงเรียนเพื่อนำมาปฏิบัติตาม

S__62292007

S__62292005

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image