นครพนมภัยแล้งมาเร็ว พืชผักเฉาตาย สัตว์เลี้ยงขาดน้ำ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ในจังหวัดนครพนมได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่มาเยือนเร็วกว่าปกติ จนน้ำในแม่น้ำโขงได้ลดลงอย่างรวดเร็ว อยู่ในระดับ 2.54 เมตร เกิดสันดอนทรายขึ้นกลางแม่น้ำโขงจำนวนมาก และมีผลกระทบต่อเกษตรกรที่ปลูกพืชผักสวนครัว ขาดแคลนน้ำในการดูแลรักษา ทำให้พืชบางชนิดที่ต้องการน้ำเป็นจำนวนมากได้เหี่ยวเฉาและร่วงหล่นก่อนที่จะได้เก็บผลผลิต แม้กระทั่งไม้ดอกที่ปลูกประดับอยู่ริมแม่น้ำโขง จุดชมวิวภายในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เริ่มแห้งตาย ขณะที่เขตรอบนอก เช่น อ.ศรีสงคราม น้ำที่ใช้อุปโภค บริโภคของชาวบ้านเหือดแห้ง ดินแตกระแหง เป็นอุปสรรคต่อสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย ที่ต้องใช้น้ำบริโภค เกษตรกรต้องหาแหล่งน้ำใหม่ที่ไกลกว่าเดิม รวมทั้งหญ้าที่ใช้เป็นอาหารของสัตว์เลี้ยงก็หายากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากขาดแคลนน้ำมาหล่อเลี้ยง แม้แต่ชาวบ้านในเขตชนบทห่างไกล เริ่มมีปัญหาเรื่องน้ำกินน้ำใช้

นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ สอดส่องดูแลประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ถ้าพบหมู่บ้านใดประสบปัญหาดังกล่าวให้รีบรายงานโดยด่วน เพื่อจะได้เข้าไปช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

ทางด้านนายไพโรจน์ โกพล หัวหน้าฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการป้องกัน สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ได้มีหนังสือแจ้งแนวทางการปฏิบัติแก่อำเภอ เทศบาล อบต. ตั้งศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันปัญหาภัยแล้ง 2560 โดยเปิดเผยว่า ปีนี้ภัยแล้งมาเร็วกว่าปกติ ปีที่ผ่านๆ มาจะประสบปัญหาภัยแล้ง ช่วงเดือน เม.ย.ถึง พ.ค.

ขณะเดียวกัน นายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมได้แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมเตรียมภารกิจในการดูแลประชาชนในพื้นที่ประสบกับภาวะแล้ง ได้แก่ 1.การเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของโรคในพื้นที่ 2.การควบคุมโรคในกรณีถ้ามีการระบาดของโรคติดต่อ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมมีทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) เข้าไปดำเนินการสอบสวน ควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่ และ 3.การสื่อสารความเสี่ยงและประชาสัมพันธ์ความรู้แก่ประชาชน โดยเน้นประชาชนใน 3 กลุ่มเสี่ยง กล่าวคือ 1.กลุ่มเด็กที่มีอายุตํ่ากว่า 5 ปี 2.กลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป และ 3.กลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจําตัวเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง เป็นต้น

Advertisement

รายงานอากาศของสถานีอุตุนิยมวิทยา จังหวัดนครพนม รายงานว่า อุณหภูมิสูงสุดของจังหวัด วันที่ 13 มี.ค.60 ล่าสุดเวลาประมาณ 14.52 น. สูงถึง 37 องศาเซลเซียส

201703131541321-20070327123839

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image