8 หมอทุนทิ้ง มวล.ทำงาน ‘เอกชน’ ผู้ปกครองปูดถูกซื้อตัวกว่า 100 ล. จี้ ‘ศธ.-มหาลัย’ แก้ไข

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มผู้ปกครองและนักศึกษาจากสำนักวิชาแพทยศาสตร์ มวล.กว่า 10 คน ยื่นหนังสือถึงสื่อมวลชนเพื่อร้องเรียนกรณีคณะอาจารย์สำนักวิชาแพทยศาสตร์จำนวน 8 คน ได้ลาออกซึ่งหวั่นว่าจะส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน โดยนายพอพล (สงวนนามสกุล) ผู้ปกครองรายหนึ่ง กล่าวว่า จากการพูดคุยกับเพื่อนผู้ปกครองทราบว่ามีการซื้อตัวอาจารย์ไปทำงานแห่งใหม่ด้วยเงินกว่า 10 ล้าน รวม 8 คน กว่า 100 ล้านบาท เข้าใจว่าภายในมหาวิทยาลัยคงมีปัญหา ฝ่ายบริหารไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับคณาจารย์ จึงอยากเรียกร้องให้ มวล.ออกมาแก้ปัญหา ตนไม่อยากให้ลูกและนักศึกษาคนอื่นๆ ต้องหาที่เรียนใหม่ เพราะต่างเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 แล้ว หากเป็นชั้นปีที่ 1 คงไม่เสียดายที่จะลาออกไปหาที่เรียนใหม่

“มวล.คงมีทางออกให้นักศึกษา แต่สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือ สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ปกครอง นักศึกษาและอาจารย์ ผมไม่ได้ร่ำรวย ต้องกู้หนี้ยืมสินมาให้ลูกเรียน หวังที่จะให้ลูกเป็นหมอที่ดีและรักษาประชาชนที่เดือดร้อน มวล.ต้องรับผิดชอบรวมถึงรัฐมนตรีที่ดูแลการศึกษาด้วย ทำไมก่อนที่อาจารย์แพทย์ไปเรียนด้วยทุนของมหาวิทยาลัย ไม่คิดบ้างว่าจะต้องออกมาตอบแทน มวล. เมื่อเรียนจบมีบริษัทยักษ์ใหญ่จ่ายเงินให้ ก็ไป แล้วเด็กๆ ที่กำลังรอความรู้ความเชี่ยวชาญจากอาจารย์เหล่านั้นจะทำอย่างไร ทั้งนี้ผมจะยื่นหนังสือถึง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการศธ.เพื่อขอให้แก้ปัญหาต่อไป” ผู้ปกครองกล่าว

นักศึกษารายหนึ่ง กล่าวว่า เคยได้ยินอาจารย์เปรยหลายครั้งว่า ที่ มวล.ไม่ให้สิ่งดีๆ กับอาจารย์ มีแต่ปัญหาแม้กระทั่งการสร้างศูนย์การแพทย์ ก็ยังมีปัญหา ไม่รู้จะเสร็จหรือไม่ เพื่อนสถาบันอื่นก็ถามว่าศูนย์แพทย์จะเกิดหรือไม่ ทำไมถึงมีแต่ปัญหาไม่จบสิ้นเสียที เราตอบไม่ได้ วันนี้ผู้บริหารต้องลงมาแก้ไข โดยขณะนี้มีนักศึกษาอีกกว่า 100 คนที่เดือดร้อนจากการที่อาจารย์ลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงการลาออกของอาจารย์สำนักวิชาแพทยศาสตร์ โดยมีการชดใช้ทุนถึงหลัก 100 ล้าน โดยเงินดังกล่าว จะเข้ากองทุนในการส่งอาจารย์ไปเรียนใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 ปี ซึ่งทางมวล.ต้องหามาตรการที่ดีกว่านี้ในการสกัดไม่ให้อาจารย์ทุนลาออกไปทำงานที่อื่น

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image