“แตงโมทรายทอง” ใช้เวลาปลูก 65 วัน ได้น้ำหนัก 5-7 กก./ผล ผลผลิต 6-7 ตัน/ไร่

4เลยจากตัวเมืองนครสวรรค์หรือเมืองสี่แคว ไปทางกำแพงเพชรเล็กน้อย บริเวณนั้นคือ พื้นที่ของอำเภอบรรพตพิสัย สองข้างทางทิวทัศน์สวยงามดี คุณธนกร ฐานะปัญญาดี ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เพื่อนเกษตรกร จำกัด ได้ขับรถนำไปยังแปลงปลูกแตงโมพันธุ์ทรายทอง ของ คุณมานะ เพชรนิล อยู่บ้านเลขที่ 385 หมู่ที่ 5 ตำบลท่างิ้ว อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์

คุณมานะ เพชรนิล หรือที่คุณธนกรเรียกอานะ ปลูกแตงโมหมุนเวียนตลอดปี โดยปลูกครั้งละ 30 ไร่ ตัวเขาเองมีที่ดิน 2 แปลง จึงสลับทำนากับปลูกแตงโม ช่วงหน้าฝนปลูกแปลงที่สูงหน่อย ครั้นหน้าแล้งก็ย้ายลงยังแปลงที่ลุ่ม

“ปลูกมานานกว่า 10 ปีแล้ว ฤดูกาลไม่มีผล ปลูกได้ทุกฤดู” อานะบอก

ช่วงนี้นิยมแตงโมผลใหญ่

Advertisement

สมัยเก่าก่อน แตงโมมีขายมากๆ คือช่วงฤดูหนาวต่อฤดูร้อน แตงโมเย็นๆ ในสภาวะอากาศที่อบอ้าว ช่วยลดอุณหภูมิและทำให้ร่างกายสดชื่น

ในยุคดิจิตอล แตงโมมีผลผลิตวางขายมากทุกฤดูกาล

5

Advertisement

 

ทั้งนี้เพราะมีการวิจัยพันธุ์ให้เหมาะสมแต่ละฤดู การเลือกพื้นที่ปลูกก็สำคัญ เทคโนโลยีก็ก้าวหน้า แต่ที่สำคัญมากนั้น เกษตรกรผู้ปลูกสั่งสมประสบการณ์ กลายเป็นภูมิปัญญาล้ำค่า

คุณธนกร เล่าว่า บริษัท เพื่อนเกษตรกร จำกัด มีชื่อเสียงทางด้านเมล็ดพันธุ์แตงโมมานานแล้ว ที่โด่งดังและได้รับความนิยมมากๆ ในอดีตคือ แตงโมจินตหรา แตงพันธุ์นี้ น้ำหนักผล 3-4 กิโลกรัม เปลือกบาง เนื้อสีแดง ทนทานต่อการขนส่ง ขนาดผลเหมาะสำหรับบริโภคในครัวเรือนที่มีขนาดเล็ก

“ต่อมา ความนิยมเปลี่ยนไป คนนิยมซื้อแตงโมที่หั่นเป็นชิ้นแล้ว โดยเฉพาะตามรถเข็น หรือนำไปเป็นผลไม้ในอาหารบุฟเฟ่ต์ แตงโมทรายทองจึงตรงกับความต้องการ ผลมีขนาดใหญ่ ทรงกลมรี น้ำหนัก 5-7 กิโลกรัม ต่อผล เรานำเข้าเมล็ดมาจากบริษัทแม่คือ โนนยู จากไต้หวัน ช่วงแรกที่นำเข้ามาทดลองปลูกทั้ง 3 ฤดู ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ทรายทองตอบสนองดีมาก คุณภาพเนื้อเด่น เป็นที่นิยมของผู้ปลูก ผู้ค้าและผู้บริโภค ความหวานมากกว่า 12 บริกซ์ หลังเก็บเกี่ยวอยู่ได้นาน 15-20 วัน”

คุณธนกร บอก และเล่าต่ออีกว่า

7

“การลงทุนเรื่องเมล็ดพันธุ์ อานะปลูกพื้นที่ 1 ไร่ ใช้เมล็ดพันธุ์ 1 กระป๋อง 300 บาทเศษ ถือว่าคุ้มค่า เพราะหากใช้เมล็ดพันธุ์ที่ไม่เหมาะสม ไม่มีคุณภาพ หลังปลูกไปแล้วแก้ไขยาก”

พื้นที่ 1 ไร่ ปลูกได้ 1,000 ต้น

อานะ เล่าถึงวิธีการปลูกแตงโมพันธุ์ทรายทองว่า

เริ่มจากเตรียมดิน โดยการไถ จากนั้นคลุมพลาสติก

ระหว่างนี้เพาะกล้าแตงโมพันธุ์ทรายทอง เมื่อกล้าอายุ 10 วัน จึงปลูก โดยใช้ระยะระหว่างต้น 50 เซนติเมตร ระหว่างแถว 6 เมตร พื้นที่ 1 ไร่ ปลูกแตงโมได้ 1,000 ต้น โดยประมาณ

เหตุที่ใช้ระหว่างแถวกว้างถึง 6 เมตร เพื่อที่จะให้เถาแตงโมเลื้อยอย่างเป็นอิสระ

ระบบน้ำ ใช้ระบบน้ำพุ่ง มีสายต่อจากพีวีซีอีกทีหนึ่ง สายน้ำจะถูกทับด้วยพลาสติก

6

หลังปลูกใหม่ๆ ให้น้ำ 2 วันครั้ง จากนั้นให้ทุกวัน

ปุ๋ยสำคัญ ช่วงเตรียมดินหว่านปุ๋ย 15-15-15 จำนวน 25 กิโลกรัม ต่อไร่ เป็นการรองพื้น

จากนั้นให้ปุ๋ยกับระบบน้ำ 4 วันครั้ง พื้นที่ 30 ไร่ ใช้ปุ๋ยครั้งละ 50 กิโลกรัม

ระยะสุดท้าย ก่อนเก็บผลผลิต 10 วัน เจ้าของเปลี่ยนสูตรปุ๋ย เป็น 13-13-21 ให้กับน้ำ 1-2 ครั้ง เพื่อเพิ่มคุณภาพของผลผลิต

อานะ บอกว่า ปุ๋ยที่ให้กับแตงโม พื้นที่ 1 ไร่ ใช้ปุ๋ยตั้งแต่ปลูกจนเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 75 กิโลกรัม หรือกระสอบครึ่งนั่นเอง

ผลผลิต 6 ตัน ต่อไร่

การไว้ผลแตงโม ได้รับคำแนะนำว่า ไว้ข้อที่ 17-25 ดีที่สุด

หลังปลูกไป 65 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

พื้นที่ปลูก 1 ไร่ ปลูกได้ จำนวน 1,000 ต้น แต่ละต้นให้ผลผลิต 1 ผล แต่ละผลของพันธุ์ทรายทอง น้ำหนัก 5-7 กิโลกรัม เจ้าของจึงมีผลผลิตโดยเฉลี่ย 6 ตัน

ราคาที่ขายนั้น อานะบอกว่า อยู่ที่ 7-8 บาท ต่อกิโลกรัม เคยมีที่ได้สูงสุด 12 บาท แต่นานๆ ครั้ง กระนั้นก็ตาม ราคากิโลกรัมละ 7-8 บาท ผู้ปลูกบอกว่า อยู่ได้อย่างสบาย

“ต้นทุนต่อไร่ ประมาณ 1 หมื่นบาท” เจ้าของบอก

3

เรื่องของการซื้อขายผลผลิตแตงโม จากแปลงปลูกของเกษตรกร สนนราคา กิโลกรัมละ 7-10 บาท แต่ถึงผู้บริโภคแล้วสูงไม่ใช่น้อย หรือหากซื้อตามรถเข็น ถุงละ 20 บาท บางครั้งคุณภาพไม่ดีเท่าที่ควร เรื่องนี้คุณธนกรให้แง่คิดว่า แตงโมจากผู้ปลูกจะมีขั้นตอนการตลาดค่อนข้างมาก บางครั้งเสียหายง่าย ราคาถึงผู้บริโภคกับแปลงปลูกจึงแตกต่างกันค่อนข้างมาก

เคยขาดทุน 2 ครั้ง เพราะศัตรูระบาด

ข้อมูลของอานะ ดูแล้วเหมือนจะทำง่ายรายได้ดี แต่ได้รับการบอกเล่าว่า ปลูกแตงโมมานานกว่า 10 ปี มี 2 ครั้ง ที่ขาดทุนย่อยยับ เมื่อปี 2548-2549

“ปีนั้นช่วงปลูกใหม่ๆ เพลี้ยไฟและแมลงหวี่ขาวระบาดหนักเอาไม่อยู่ เมื่อมีแมลง-โรค ก็ตาม จึงต้องดูเป็นพิเศษช่วงที่ต้นอายุยังน้อย หากมีนิดหน่อยก็ต้องรีบป้องกันกำจัด ไม่อย่างนั้นจะเสียหายหนัก อย่างเพลี้ยไฟก็หมั่นตรวจดูแปลง ดูทุกวัน เพราะต้องให้น้ำทุกวันอยู่แล้ว ตั้งแต่ปี 2548-2549 เป็นต้นมา ก็ไม่เจอปัญหา” อานะบอก

ช่วงที่ผ่านมา ราคาข้าวผันผวน เรื่องราวของพืชทดแทนจึงมีการพูดถึงกันมาก ไม่ว่าจะเป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดหวาน พืชตระกูลถั่ว รวมทั้งแตงโม

การปลูกแตงโมของอานะ น่าสนใจ แต่ผู้ที่อยากทำ ต้องรู้จริง มีทุนดำเนินการ และอาจจะต้องใช้เวลาเรียนรู้หาประสบการณ์ เหมือนอย่างเกษตรกรรายนี้ กว่าที่จะลงตัว ปลูกแตงโมเป็นอาชีพหลักได้ต้องใช้เวลานาน

มีข่าวการปลูกพืชทดแทนแล้วได้ผลดี แต่จะให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย

ขอย้ำอีกครั้ง “ไม่ได้ทำง่ายๆ”

แต่ก็สามารถเรียนรู้กันได้

ผู้สนใจถามไถ่กันได้ตามที่อยู่ หรือโทรศัพท์ (085) 729-9938

หากต้องการเมล็ดพันธุ์ สอบถามได้ที่ บริษัท เพื่อนเกษตรกร จำกัด โทร. (053) 585-0455 หรือ คุณธนกร ฐานะปัญญาดี โทรศัพท์ (086) 194-8883

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image