นายกฯสั่ง บี้เก็บภาษีหุ้นชินฯ รับไล่แกะเองจนได้ข้อยุติ ชี้วางแผนสุดแยบยล(คลิป)

“บิ๊กตู่” ลั่นไม่ได้รังแก “แม้ว” บี้ “กรมสรรพากร” เก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ปก่อน 31 มี.ค.นี้ ยันไม่ใช้ ม.44 บอกคดีซับซ้อนให้ดูคำสั่งศาลฎีกา เผยวางแผนถ่ายเงินแยบยล

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 14 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือความคืบหน้าการเรียกเก็บภาษีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีขายหุ้นชินคอร์ป เมื่อปี 2549 ว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจตั้งแต่วันแรกที่ได้ยินกรณีนี้ขึ้นมา ในหลักการสำคัญเรื่องนี้ได้ให้แนวคิดไปว่ารัฐบาลจะต้องไม่ทำขัดกับหลักยุติธรรม และจะไม่ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาเรื่องนี้ เดี่ยวจะหาว่าไปรุกไล่ฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ได้ให้ประชุมร่วมกันของคณะใหญ่ทั้งหมด เกี่ยวกับเรื่องกฎหมาย เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้ข้อยุติให้ใช้กฎหมายปกติดำเนินการ

“กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากรจะดำเนินการเรียกภาษี จะได้หรือไม่ต้องไปเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายมีโอกาสโต้แย้งในชั้นศาล ซึ่งต้องดูความเป็นมาของศาลที่ผ่านมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นศาลฎีกา เพราะหลายอย่างมีความซับซ้อน มีการวางแผนแยบยลถ่ายเงินหลายทอด สังคมก็เชื่ออย่างนั้น ผมพยายามแกะมาสัปดาห์กว่าๆ แล้ว จนได้ข้อยุติดังกล่าว การที่จะให้ผมมาสั่งโน้นสั่งนี้ บางอย่างผมก็สั่งไม่ได้ เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายไปพิจารณามา สรุปกรมสรรพากรต้องดำเนินการเรียกเก็บภาษี ถ้าไม่ได้ก็ไปอุทธรณ์ว่ากันไปตามกฎหมาย ซึ่งต้องทันเวลาก่อนวันที่ 31 มีนาคมนี้ด้วย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้ำว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นผลมาจากการประชุมของคณะกรรมการร่วมทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามข้อสังเกตของ สตง.เสนอมา หากรัฐบาลไม่ทำอะไรเลยเดี๋ยวจะเป็นปัญหาอีกเหมือนคดีอื่นๆ ยืนยันว่าไม่ได้รังแกใคร

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image