บก.ทัพไทยแจง ดูงานทริปยุโรปเป็นภาพเก่า ผบ.สส.ยัน ปีนี้ ไม่มีนโยบายไปยุโรป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมี เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โครงการหมาเฝ้าบ้าน องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก เปิดเผยว่า วิทยาลัยเสนาธิการทหาร หรือ วสท. ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงทางทหาร ขึ้นตรงกับสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ได้จัดทริปศึกษาดูงานของวิทยาลัยเสนาธิการทหาร (วสท.) โดยตารางกิจกรรมได้ถูกวิจารณ์ว่ามีลักษณะพาไปทัวร์ ท่องเที่ยวมากกว่าการศึกษาดูงานนั้น

แหล่งข่าวระดับสูงของกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยกับมติชน ว่ากรณีดังกล่าว เป็นภาพเหตุการณ์เก่า เกิดขึ้นนานแล้ว ไม่ใช่ภาพในปัจจุบัน เพราะนโยบายของกองบัญชาการกองทัพไทยในปีนี้ ยืนยันว่า ทุกหลักสูตรไม่มีนโยบายดังกล่าว รวมถึงหลักสูตรนี้ก็ไม่มีนโยบายเดินทางไปเยือนประเทศในยุโรป ซึ่งกองบัญชาการกองทัพไทย ยึดนโยบายของนายกรัฐมนตรี ว่าทุกหน่วยจะจ้องใช้งบประมาณอย่างประหยัด โดยการไปดูงาน จะมีแค่กลุ่มประเทศ อาเซียน+3 เท่านั้น ยืนยันว่าภาพ หรือเพจที่เอาภาพมาลงเป็นภาพเก่า ไม่ใช่ปีนี้แน่นอน

ด้าน พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึง กรณีมีการเผยแพร่ข้อมูล คลิปนักศึกษา ดูงาน วิทยาลัยเสนาธิการทหาร (วศท.)สถาบันการศึกษาชั้นสูงทางทหารของกองบัญชาการกองทัพไทยนำนักศึกษาและคณาจารย์ในหลักสูตรเสนาธิการรวมรุ่น 57 รวม 107 นาย ไปศึกษาดูงาน ในโซนยุโรป โดยรายละเอียด ระบุว่าการดูงานดังกล่าว จะเน้นเรื่องการกิน การเที่ยวหรู ว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ ไปดูเรื่องรายละเอียด ซึ่งยืนยันว่า การเดินทางไปดูงาน ของนักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหารแต่ละครั้ง ค่อนข้างจริงจัง สำหรับในปีนี้ การเดินทางไปดูงานของนักศึกษาวิทยาลัยเสนาธิการทหาร จะดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ได้เน้นย้ำไม่ให้ไปดูงานในยุโรป แต่ให้ไปดูงานในประเทศอาเซียนบวก 3 แต่อย่างไรก็ตาม จากรูปที่ปรากฏใน social ยืนยันว่าไม่ใช่ของปีนี้ ส่วนจะเป็นของปีไหน ต้องไปดูในเรื่องรายละเอียดอีกครั้งรวมถึงลักษณะของภาพ ที่มีการเผยแพร่ ว่าเป็นอย่างไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image