“วีระ”รับข้อหาคดีโพสต์เฟซบุ๊ก “โพลความเชื่อมั่นรัฐบาล”ชี้การปิดปาก ไม่ใช่การปรองดอง ตร.ให้ประกัน

จากกรณีศาลอาญาออกหมายจับนายวีระ สมความคิด อายุ 59 ปี ในข้อหานำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ปลอม ไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา หลังนายวีระ โพสต์โพล8ข้อเรื่องประชาชนเชื่อมั่นต่อรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พาดพิงรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี โดยโพสต์ในเฟซบุ๊กเพจ “Veera Somkwamkid” ซึ่งทั้ง2 บัญชีนั้นเป็นของนายวีระ

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 15 มีนาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) นายวีระ พร้อมนายบุญธร อุปนันท์ ทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รองผกก.(สอบสวน)กก.3 บก.ปอท. ร.ต.อ.กง ไม่เศร้า รองสว.(สอบสวน) กก.3บก.ปอท. เพื่อมอบตัวแสดงความบริสุทธิ์ หลังถูกออกหมายจับในคดีดังกล่าว โดยมีมวลชนกว่า30 คนเดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมตะโกนและชูป้าย “วีระ สู้ๆ”

นายวีระ กล่าวว่า มาแสดงตนเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าการกระทำของตนเป็นการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น และเป็นความเห็นที่หลากหลาย ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาจะทำให้บุคคลใดต้องเสื่อมเสีย ทุกอย่างเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น เฟซบุ๊กทั้ง2 บัญชีนั้นเป็นของตนจริง อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบว่าถูกแจ้งข้อหาใดบ้าง จะต้องพบพนักงานสอบสวนเสียก่อน ทั้งนี้ยอมรับว่าน้อยใจเรื่องที่พนักงานสอบสวน ปอท.ออกหมายจับตน แทนที่จะออกหมายเรียกเสียก่อน เนื่องจากเป็นที่รู้จัก และมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่ได้หลบหนี เหตุใดจึงไม่ออกหมายเรียกก่อน ตนพร้อมที่จะเข้าพบพนักงานสอบสวน และชี้แจงข้อเท็จจริง ตามกระบวนการ ทั้งนี้จะสู้คดี ไม่หนีไปไหน

นายวีระ กล่าวต่อว่า วันนี้ตนและทนายความเตรียมหลักทรัพย์มายื่นประกันตัว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยจำนวนได้ โดยหลักทรัพย์ดังกล่าวเป็นเงินที่เพื่อนๆจากสถาบันพระปกเกล้าระดมเงินกันมา เมื่อประกันตัว และเรื่องเรียบร้อยก็จะนำไปคืน ในส่วนของทีมทนายเป็นเพื่อนที่เรียนด้วยกันมาช่วยเช่นกัน

Advertisement

“รัฐบาลอยากเห็นการปรองดอง สนับสนุนให้ประชาชนรักกัน แต่สิ่งที่ทำอยู่เป็นเหมือนการปิดปากผม มันไม่ใช่การปรองดอง เพราะการปรองดองหมายถึงการเป็นมิตร การช่วยเหลือ พึ่งพากัน เหมือนที่เพื่อนๆสถาบันพระปกเกล้าช่วยกันระดมเงินเพื่อช่วยผม”นายวีระกล่าว

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายวีระ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังรับทราบข้อหากับพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ว่า ขอขอบคุณพนักงานสอบสวนที่ให้ประกันตัว โดยยื่นหลักทรัพย์เงินสด 1 แสนบาท โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหานำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยหลังเทศกาลสงกรานต์นี้ พนักงานสอบสวนจะเรียกมาสอบปากคำเพิ่มอีกครั้ง

“ผมบอกตั้งแต่ต้นแล้วว่า คดีนี้ไม่ได้ทำอะไรผิด ยืนยันจะต่อสู้ในคดีนี้ เพราะเป็นสิทธิและเสรีภาพ อีกหน่อยสื่อมวลชนอาจโดนด้วย หลังจากนี้ยังคงเดินหน้าตรวจสอบทุกรัฐบาลต่อไป ไม่ได้เลือกตรวจสอบรัฐบาลนี้เพียงรัฐบาลเดียว เพราะช่วยเหลืองานข้าราชการด้านการต่อต้านคอร์รัปชั่นมากว่า 20 ปี และรัฐบาลรู้อยู่แล้วว่าทำอะไรลงไป อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องการปรองดองที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ และทำแบบนี้คิดว่าจะปรองดองกันได้จริงหรือ ให้ไปดูวิธีการสอนเรื่องการให้ปรองดองที่สถาบันพระปกเกล้า” นายวีระกล่าว

Advertisement

นายวีระ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม แต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image