สรรพากรจีนไล่เก็บภาษี “เน็ตไอดอลไลฟ์สด” เขตเดียวในปักกิ่งได้เงินกว่า 300 ล้านบาท

เว็บไซต์สรรพากรเขตเฉาหยวน ในกรุงปักกิ่งประเทศจีน สามารถไล่เก็บภาษีบรรดาเน็ตไอดอลไลฟ์สดผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมาได้เป็นจำนวนมากถึง60 ล้านหยวนหรือราว 300 ล้านบาท จากบรรดาแอพพลิเคชั่นให้บริการไลฟ์สดที่ไม่สามรถหักภาษีจากบรรดาผู้อัดคลิปไลฟ์สดได้

ปักกิ่งยูธเดลี รายงานเมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมาว่า แอพพลิเคชั่นหรือเทคโนโลยีไลฟ์สดจ่ายเงินให้กับบรรดาเน็ตไอดอลเมื่อปีที่ผ่านมามากถึง 390 ล้านหยวน หรือราว 1,987 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่สรรพากรเฉาหยวนได้แฝงตัวเข้าไปศึกษาการใช้งานแอพพลิเคชั่นไลฟ์สดก่อนจะใช้ประโยชน์จาก “บิ๊กดาต้า” หรือข้อมูลจำนวนมากที่นำมาวิเคราะห์และสร้างระบบที่จะสามารถติดตามรายได้ของเน็ตไอดอลไลฟ์สดได้แล้ว

รายงานระบุด้วยว่าธุรกิจไลฟ์สดโดยทั่วไปสร้างรายได้ให้กับเน็ตไอดอลราว 10,000 หยวน หรือราว 50,000 ต่อเดือน ขณะที่เน็ตไอดอลที่ได้รับความนิยมบางรายสามารถทำรายได้ได้ถึงเดือนละ 100,000 บาท ทั้งนี้บริษัทเจ้าของบริการไลฟ์สดจะหักเงินรายได้จากของขวัญที่ผู้ชมซื้อให้เน็ตไอดอลผ่านทางแอพพลิเคชั่น ไว้ส่วนหนึ่งขณะที่เงินส่วนใหญ่จะเข้ากระเป๋าของผู้ไลฟ์สด ขณะที่ปัญหาการจ่ายภาษีในจีนมีผู้ให้บริการบ่างส่วนเท่านั้นที่จ่ายภาษีให้เน็ตไอดอล

ธุรกิจไลฟ์สตรีมในจีนนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยสถิติที่เก็บไว้เมื่อปี 2559 พบบว่ามีบริษัทให้บริการไลฟ์สตรีมมากถึง 200 บริษัท มีมูลค่าทางการตลาดมากถึง 9 พันล้านหยวนหรือราว 45,000 ล้านบาท ขณะที่ผู้สมัครบัญชีสำหรับไลฟ์สดมีมากถึง 200 ล้านคน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image