เรียงคนมาเป็นข่าว : ‘สังคม’ หน้า 4 วันที่ 17 มีนาคม 2560

เสวนา - พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานการเสวนาเรื่องแนวทางการปฏิรูปกองเรือประมง เครื่องมือการประมงและการใช้แรงงานในเรือเพื่อก้าวเข้าสู่การทำประมงอย่างยั่งยืนในยุค Thailand 4.0 จัดโดย คณะกรรมาธิการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ร่วมกับคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ฯ โดยมี พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร พล.อ.ดนัย มีชูเวท พล.ท.ชัยยุทธ พร้อมสุข ร่วมเสวนา ณ ห้องจูปิเตอร์โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น

⦁…เวลาธุรกิจเดินทางมาถึงครึ่งเดือนสุดท้ายของ “ไตรมาสแรกปี 60” แม้ว่า “คนของรัฐบาล” จะตอกย้ำในแนวโน้มที่ดีขึ้น พร้อมรูปธรรมหลายอย่างที่ส่อไปทางนั้น “ส่งออกจะเติบโต-การท่องเที่ยวจะเฟื่องฟู การลงทุนภาคเอกชนจะเพิ่มขึ้น” ทว่าที่สุดแล้ว “ในแวดวงธุรกิจต่างยังพูดเป็นเสียงเดียวกัน” คือ “เก็บเงินสด” นั่นหมายถึงยังไม่มีความหวังจาก “กำลังซื้อในตลาด” ที่กล้าลงทุน มีเพียง “รับสัมปทานจากภาครัฐ” เสียงเร่งให้อนุมัติโครงการจึงดังขรม

⦁…ยังไม่ทันเข้าสู่ “ไตรมาส 2” เต็มตัว สถานการณ์ “ภัยแล้ง” เริ่มกระหน่ำหนัก จนเตรียมแจ้งเขต “ภัยพิบัติ” กันเป็นแถว ผสมกับ “สภาพอากาศร้อนมหาโหด” เชื่อว่าคงทำให้ “ทีมเศรษฐกิจ” ต้องสบตากันอีกครั้งว่าจะหาวิธีอธิบายอย่างไรว่า “การจับจ่ายใช้สอยจะดีขึ้น” เพราะเอาเข้าจริงคนที่ร่ำรวยมากตอนนี้เป็น “พ่อค้าแอร์” วันหยุดคนเข้าห้างสรรพสินค้ากันล้นหลาม เพื่อไปรับ “ความเย็น” ร้านรวงปกติ ร่วงกันทั่วหน้า

⦁…สั่ง “สนช.” เพิ่มวันประชุมจาก “สัปดาห์ละ 2 วัน พฤหัสฯ-ศุกร์” เป็น “3 วัน” เพิ่มวัน “พุธ” เข้ามา เหตุผลที่บอกกล่าวคือ “มีกฎหมายที่ต้องเร่งพิจารณาเพื่อสนองรับการปฏิรูปในหลายๆ เรื่อง” ขณะที่บางกลุ่มบางฝ่ายอธิบายกันในแวดวงว่า “ต้องเร่งก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้” เพราะหลังจากนั้น “การโหวตผ่านกฎหมายต้องให้ประชาชนรับรู้” จะมาเร่งระบายเหมือนที่ทำกันอยู่ไม่ได้แล้ว

⦁…กระทั่ง “การใช้กฎหมายจัดการกับแท็กซี่” ยังถูกตั้งคำถามถึง “สองมาตรฐาน” อันเป็น “บาดแผล” ในศรัทธาต่อ “ผู้รักษากฎหมาย” ซึ่งเป็นเหตุสำคัญของ “ความแตกแยกในชาติ” เมื่อวางแผนจับ “อูเบอร์” บริการรถสาธารณะยุค 4.0 ที่ทั่วโลกนิยม เพราะรับประกัน “คุณภาพบริการ” ด้วย “ทะเบียนประวัติ” ด้วยข้อหา “บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต” ขณะที่ “แท็กซี่ทั่วไป” ที่ “ปฏิเสธผู้โดยสารจนเป็นสันดาน” ไม่มีใครไป “ล่อซื้อจับกุม” เสียงก่นบริภาษตำรวจไทยจึงกลายเป็นกระแสประหลาดที่ตำรวจยุคนี้ “คือใช้อำนาจแก้ปัญหา” มากกว่า “รับฟังเสียงประชาชน” คนที่วิพากษ์วิจารณ์จึงเสี่ยงต่อการถูกจับกุมดำเนินคดี

Advertisement

⦁…ถ้อยคำทำนอง “ไทยแลนด์ 4.0” สร้างด้วย “รัฐบาล 44” ไม่ได้ เริ่มกลายเป็น “คำคม” ที่กระตุ้นความรู้สึกนึกคิดของ “ผู้คนในวงกว้างขึ้น” ท่ามกลางความเหนื่อยล้าของ “คนบางกลุ่มบางพวก” ที่แม้จะรู้ว่าควรจะเดินไปสู่เป้าหมายใดอย่างไร ทว่ากลับเดินไม่ได้ไปไม่ถึง เพราะ “ความเป็นจริง” ที่มากมายด้วยอุปสรรค ซึ่งการสะสางไม่ใช่แค่นึกแล้วบรรลุได้ ด้วยแม้จะใช้อำนาจอย่างระมัดระวังเพียงใด แต่ผลที่ตามมามักนอกเหนือความคาดฝันเสมอ กรอบกติกาที่วางมานานตาม “สากลนิยม” อ่อนไหวเสมอต่อการจัดการเปลี่ยนแปลง “ตามอำเภอใจ”

⦁…ที่น่าติดตามอย่างยิ่งคือ “การเรียกภาษีคืน 12,000 ล้าน จากการขายหุ้นชินคอร์ป” ของ “ครอบครัวชินวัตร” ซึ่งเรตติ้งความสนใจพุ่งกระฉูด ไม่ใช่เรื่อง “ต่อต้าน” หรือ “เห็นดีเห็นงาม” แต่เป็นความระทึกใจกับลีลาการ “ตีความกฎหมาย” ของ “เหล่าปรมาจารย์” ที่ “พลิกช่องว่าง หาช่องโหว่” หักเหลี่ยมกันเข้มข้น ชนิด “ไม่เคยพบเคยเห็น” เป็นโอกาสที่ “นักศึกษากฎหมาย” จะเรียนลึกถึง “สัจธรรมแห่งนิติบัญญัติ” บรรลุใน “นิยามแห่งยุติธรรมที่แท้”

⦁…ที่เข้าถึง “สัจธรรมของโลกการเมือง” ไปเรียบร้อย ล่าสุดเห็นจะเป็น อนุสร จิรพงศ์ ผู้ที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนักก่อนหน้านั้น แต่ “บุญวาสนา” ส่งให้เจริญใน “บทบาทหน้าที่ในศูนย์อำนาจและผลประโยชน์” มาตลอด หลังจากคุมอารมณ์จากการถูกเรียกด้วยคำว่า “ป๋า” ซึ่งเป็นสรรพนามที่ “พนักงานเสิร์ฟ” ใช้เรียก “ผู้ใหญ่ใจดี” จนเกิดคดีขึ้นมา หลังจากนั้น “ชีวประวัติ” ของ “นักการเมืองสายรอรับการแต่งตั้ง” ก็ประเดประดังท่วม “หน้าสื่อออนไลน์”

ชโลทร

 

มอบรางวัล -  ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ปธ.กก. และเกศรา มัญชุศรี กก.และ ผจก.ตลาดหลักทรัพย์ ร่วมมอบรางวัล “SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม” ครบรอบ 10 ปี แก่ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ทำความดีเพื่อสังคม 11 ราย ใน 7 สาขา จาก 7 องค์กรเครือข่าย โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์มอบรางวัลแก่บุคคลและองค์กรผู้บ่มเพาะความดีทั่วประเทศแล้ว 78 ราย สร้างประโยชน์ให้แก่คนในสังคมและชุมชนมากกว่าเจ็ดล้านคนทั่วประเทศ
มอบรางวัลชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ปธ.กก. และเกศรา มัญชุศรี กก.และ ผจก.ตลาดหลักทรัพย์ ร่วมมอบรางวัล “SET เชิดชูผู้ทำความดีเพื่อสังคม” ครบรอบ 10 ปี แก่ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ทำความดีเพื่อสังคม 11 ราย ใน 7 สาขา จาก 7 องค์กรเครือข่าย โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์มอบรางวัลแก่บุคคลและองค์กรผู้บ่มเพาะความดีทั่วประเทศแล้ว 78 ราย สร้างประโยชน์ให้แก่คนในสังคมและชุมชนมากกว่าเจ็ดล้านคนทั่วประเทศ

 

ยินดี - พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ และภรรยา ร่วมแสดงความยินดีในการรับปริญญาเอกสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของ พสุวัตร ยาทิพย์ ที่ James Cook University Townsville Australia เมื่อเร็วๆ นี้
ยินดีพล.อ.วิชิต ยาทิพย์ และภรรยา ร่วมแสดงความยินดีในการรับปริญญาเอกสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของ พสุวัตร ยาทิพย์ ที่ James Cook University Townsville Australia เมื่อเร็วๆ นี้

 

132ปีเทพศิรินทร์ - โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่วมกับสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ จัดงานพิธีทำบุญวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเทพศิรินทร์ครบ 132 ปี และพิธีมอบโล่เกียรติยศแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียนเก่า และผู้มีอุปการคุณ โดยมี อนันต์ ทรัพย์วารี ผอ.ร.ร.เทพศิรินทร์ เป็นผู้มอบโล่เกียรติยศ ณ ห้องประชุมเทิดพระเกียรติ โรงเรียนเทพศิรินทร์ เมื่อเร็วๆ นี้
132ปีเทพศิรินทร์โรงเรียนเทพศิรินทร์ร่วมกับสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ สมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ จัดงานพิธีทำบุญวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนเทพศิรินทร์ครบ 132 ปี และพิธีมอบโล่เกียรติยศแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียนเก่า และผู้มีอุปการคุณ โดยมี อนันต์ ทรัพย์วารี ผอ.ร.ร.เทพศิรินทร์ เป็นผู้มอบโล่เกียรติยศ ณ ห้องประชุมเทิดพระเกียรติ โรงเรียนเทพศิรินทร์ เมื่อเร็วๆ นี้

 

ครบวงจร - วัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ ปธ.กก. และ พงษ์ศักดิ์ ผลอนันต์ กก.บห. บริษัท ไอสปอร์ต จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัทสามารถ พร้อมทีมผู้บริหาร พันธมิตร นักกีฬา และผู้มีชื่อเสียงในแวดวงกีฬาต่างๆ ร่วมกันแถลงข่าว The New ERA of “isport” ที่ประกาศรุกธุรกิจกีฬาครบวงจร เพื่อสอดรับกับเทรนด์ยุคดิจิทัลและการเข้าสู่ยุคของกีฬาและสุขภาพ  ด้วยการชู 5 ธุรกิจใหม่ที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการกีฬา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
ครบวงจรวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ ปธ.กก. และ พงษ์ศักดิ์ ผลอนันต์ กก.บห. บริษัท ไอสปอร์ต จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัทสามารถ พร้อมทีมผู้บริหาร พันธมิตร นักกีฬา และผู้มีชื่อเสียงในแวดวงกีฬาต่างๆ ร่วมกันแถลงข่าว The New ERA of “isport” ที่ประกาศรุกธุรกิจกีฬาครบวงจร เพื่อสอดรับกับเทรนด์ยุคดิจิทัลและการเข้าสู่ยุคของกีฬาและสุขภาพ ด้วยการชู 5 ธุรกิจใหม่ที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการกีฬา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

 

สุดยอดองค์กร - สมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ปธ.จนท.บห.และ กก.ผจก.ใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) นำทีมผู้บริหารรับรางวัล Most Admired Company Award จากงาน Thailand Top Company Awards 2017 : สุดยอดองค์กรแห่งปี 2560 ซึ่งจัดโดยนิตยสาร Business+ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มอบรางวัลให้กับองค์กรธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ณ ห้องนภาลัยบอลรูม โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้
สุดยอดองค์กรสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ปธ.จนท.บห.และ กก.ผจก.ใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) นำทีมผู้บริหารรับรางวัล Most Admired Company Award จากงาน Thailand Top Company Awards 2017 : สุดยอดองค์กรแห่งปี 2560 ซึ่งจัดโดยนิตยสาร Business+ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มอบรางวัลให้กับองค์กรธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ณ ห้องนภาลัยบอลรูม โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

 

ฟื้นฟู - เทอดชาติ ผดุงรัตน์ ผจก.ฝ่ายกิจการสัมพันธ์ บมจ.ไทยออยล์ และทีมงานแผนกกิจการเพื่อสังคม เป็นผู้แทนมอบเงินและสิ่งของที่ได้รับการสนับสนุนจากพนักงานในกลุ่มไทยออยล์เพื่อช่วยฟื้นฟูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควนสมบูรณ์ เทศบาลตำบลท่าประจะ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 90,000 บาท ให้กับทีมอาสาดุสิต เพื่อนำเงินไปจัดซื้อครุภัณฑ์การศึกษา ชุดเครื่องนอนเด็กอนุบาล โต๊ะทานข้าว และซ่อมแซมสถานที่ที่ได้รับความเสียหาย
ฟื้นฟูเทอดชาติ ผดุงรัตน์ ผจก.ฝ่ายกิจการสัมพันธ์ บมจ.ไทยออยล์ และทีมงานแผนกกิจการเพื่อสังคม เป็นผู้แทนมอบเงินและสิ่งของที่ได้รับการสนับสนุนจากพนักงานในกลุ่มไทยออยล์เพื่อช่วยฟื้นฟูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควนสมบูรณ์ เทศบาลตำบลท่าประจะ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 90,000 บาท ให้กับทีมอาสาดุสิต เพื่อนำเงินไปจัดซื้อครุภัณฑ์การศึกษา ชุดเครื่องนอนเด็กอนุบาล โต๊ะทานข้าว และซ่อมแซมสถานที่ที่ได้รับความเสียหาย

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image