“ดีเอสไอ”รับคุมตัวด.ช.วัย14ถือป้ายหน้าสภ.คลองหลวงจริง เป็นชาวกะเหรี่ยงมีพระสงฆ์พามาชุมนุม

เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีปรากฏข่าวการควบคุมตัวเด็กชาย อายุ 14 ปี ถือป้ายประท้วงในพื้นที่ควบคุมพิเศษ วัดพระธรรมกาย เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า เบื้องต้นได้รับข้อมูลจากพ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคัดกรองและซักถาม ศูนย์อำนวยการร่วม ว่า มีการควบคุมตัวเด็กชาย อายุ 14 ปี รายดังกล่าวจริง โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นในวันที่พระปลัดเสกสรรค์ อัตตทโม พระลูกวัดพระธรรมกาย แกนนำคณะศิษยานุศิษย์ที่ตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวต่อว่า ในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวบุคคลที่ไปถือป้ายอยู่ด้านหน้า สภ.คลองหลวง ประมาณ 4 คน หนึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็กชายคนดังกล่าวด้วย หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวแล้ว ดีเอสไอได้นำตัวมาทำการซักถามที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภ.1) จากการซักถามทราบว่า เด็กชายดังกล่าวเป็นเชื้อชาติกะเหรี่ยง มีพระสงฆ์จาก อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ พาเด็กมาประมาณ 20 คน เพื่อเข้าร่วมชุมนุมที่บริเวณตลาดกลางคลองหลวง จ.ปทุมธานี ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวดังกล่าว

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวอีกว่า หลังการซักถามกลุ่มบุคคลดังกล่าวทั้งหมดแล้ว ได้นำตัวส่งคืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง ไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นทราบว่า ศาลตัดสินจำคุก 1 เดือน ปรับ 2,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าปัจจุบันเด็กชาย อายุ 14 ปี ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับบ้านแล้วหรือไม่ เนื่องจากขั้นตอนทางกฎหมายเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ดีเอสไอไม่มีข้อมูลในส่วนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image