“สุเทพ” ตั้งเป้าปฎิรูปแก้เหลื่อมล้ำ ชี้ คนไทยทุกคนต้องมีชีวิตที่พอเพียง

“สุเทพ” ลั่น ไม่ยอม หากใครจะเอา ม.112 มาต่อรองเงื่อนไขปรองดอง เหตุเป็นเรื่องความมั่นคง แนะการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ –การศึกษา-เศรษฐกิจ

เมื่อเวลา15.00 น. วันที่ 15 มีนาคม นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.)ได้ได้เผยแพร่ภาพสดผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ “Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” โดยระบุตอนหนึ่งว่า วันที่ 17 มีนาคม กปปส.จะไปพบปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อพูดคุยเรื่องการปฏิรูปประเทศ เรื่องการปรองดอง สร้างความสมานฉันท์ในประเทศไทย ซึ่งเรื่องความปรองดองสมานฉันท์ กปปส.เห็นว่าถ้าบ้านเมืองมีกฎเกณฑ์ มีกติกามีกฎหมายที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้รักษากฎหมายบังคับใช้กฎหมายโดยเสมอภาคเท่าเทียมกัน ไม่มีความเหลื่อมล้ำ ไม่มีความน้อยเนื้อต่ำใจ ทุกอย่างก็เรียบร้อยเอง แต่กฎหมายบางเรื่องจะเอามาพูดปะปน กับเรื่องปรองดองไม่ได้ เช่น มาตรา 112 เอามาต่อรองไม่ได้เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศ เราได้รับการปลูกฝังว่า ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งที่คนไทยจะต้องยึดมั่น และเทิดทูน เพราะนี่คือความมั่นคงของประเทศไทย หากขาดสถาบันใดสถาบันหนึ่งเราจะสูญเสียความเป็นไทยก็เกิดปัญหาทันที

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า เรื่องที่เห็นว่าเป็นต้นเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดความร้าวฉาน แตกความสามัคคีของคนในชาติ คือปัญหาความเหลื่อมล้ำในทางสังคม ซึ่งเรื่องการศึกษาสำคัญที่สุด ดังนั้นต้องปฏิรูประบบการศึกษาเสียใหม่ ไม่ใช่สอนแต่เรื่องวิชาการ วิชาชีพ ต้องนำธรรมะมาปลูกฝังให้กับเด็ก เยาวชนให้มีธรรมะ มีศีลธรรมประจำใจ โดยต้องสอนในโรงเรียนทุกระดับ ให้นักเรียนรู้ว่า เกิดมาเป็นคนไทย มีหน้าที่ต้องปฏิบัติเพื่อชาติ ให้รู้จักหน้าที่ ไม่ใช่รู้จักแต่สิทธิ รู้จักแต่เรียกร้อง และต้องนำเรื่องหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม มาบรรจุเป็นหลักสูตร ปลูกฝังจิตวิญาณของครู และแก้ปัญหาความเลื่อมล้ำทางด้านเศรษฐกิจ รัชกาลที่ 9 ได้ทรงพระราชทาน แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

“วันนี้เราต้องนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศ เราต้องตั้งเป้าว่า คนไทยทุกคนต้องมีชีวิตที่พอเพียง เพราะฉะนั้นต้องมีเส้นมาตรฐานว่าด้วยการดำรงชีวิตอย่างพอเพียงเป็นอย่างไร เราจะเข้ายุค4.0แล้ว ไม่ยากที่ จะคำนวณว่า คนไทยที่อยู่ในเมืองหรือในชนบทจะต้องมีรายได้เท่าไรถ้าต่ำกว่ามาตรฐานรัฐบาลจะเข้าไปดูแลช่วยเหลือเขาอย่างไร เมื่อเขามีฐานะทางเศรษฐกิจความเป็นอยู่ดี ความน้อยเนื้อต่ำใจก็ไม่มี ความคิดที่จะแยกตัวออกไปก็ไม่มีผู้นำในการสร้างความขัดแย้ง ซึ่งเป็นหน้าที่ของประชาชนที่ต้องให้การสนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้เขาทำให้สำเร็จก่อนที่จะเริ่มต้นเดินหน้าประเทศต่อไปตามกระบวนการประชาธิปไตย” นายสุเทพ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image