เตรียมรับมือ! ชาวเมืองชายฝั่งญี่ปุ่นซ้อมอพยพหนีมิสไซล์โสมแดงครั้งแรก

AFP PHOTO / JIJI PRESS / STR / Japan OUT

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นเปิดเผยว่า ประชาชน 110 คนในเมืองโองะ เมืองชายฝั่งในจังหวัดอาคิตะของญี่ปุ่นเข้าร่วมในการซ้อมอพยพหนีการโจมตีจากมิสไซล์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 มีนาคม หลังจากความตึงเครียดในภูมิภาคพุ่งสูงขึ้นจากภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

การฝึกซ้อมอพยพครั้งนี้มีขึ้นไม่ถึง 2 สัปดาห์หลังจากที่มิสไซล์ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบ 3 ลูก ตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่นหรือทะเลตะวันออก ห่างจากชายฝั่งที่อยู่ทางตอนเหนือของเมืองโองะไม่ไกลนัก

ข่าวระบุว่า ญี่ปุ่นต้องหวาดผวามาโดยตลอดนับตั้งแต่ขีปนาวุธพิสัยกลางที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ลอยข้ามฟากทางภาคเหนือของญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันตกเมื่อปี 2541

ความก้าวหน้าในการพัฒนามิสไซล์ของเกาหลีเหนือรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และวิถีการตกของมิสไซล์เข้าใกล้ชายฝั่งของญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ปีที่แล้ว

Advertisement

ในคำประกาศเตือนจำลองสถานการณ์การซ้อมระบุว่า “ดูเหมือนมีการยิงมิสไซล์ออกมา 1 ลูกโดยประเทศเอ็กซ์ มีความเป็นไปได้ว่าส่วนหนึ่งของมิสไซล์อาจจะตกลงมาในทะเลญี่ปุ่น”

แม้จะมีการระบุในการซ้อมว่าเป็นมิสไซล์ของประเทศเอ็กซ์ แต่เจ้าหน้าที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า การซ้อมครั้งนี้เป็นการจำลองสถานการณ์ในกรณีที่มิสไซล์ของเกาหลีเหนือตกใส่น่านน้ำหรือเขตแดนของญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่เปิดเผยด้วยว่า ในตอนแรกการซ้อมครั้งนี้วางแผนไว้ว่าจะมีขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ไม่ได้ซ้อมจนกระทั่งเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

Advertisement

ข่าวระบุว่า มิสไซล์ที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา 3 ใน 4 ลูก ตกลงในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ของญี่ปุ่น ห่างจากชายฝั่งเมืองโองะออกมาราว 200 ไมล์ทะเล (370 กิโลเมตร)

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ น่านน้ำที่เป็นเขตแดนของแต่ละประเทศนั้นจะมีอาณาเขตออกมาจากชายฝั่งที่เป็นแผ่นดินมากที่สุดไม่เกิน 12 ไมล์ทะเล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image