Kong: Skull Island หนังสัตว์ประหลาดสู้กันสุดมัน ส่วนมนุษย์เป็นตัวประกอบ

Kong: Skull Island หนังสัตว์ประหลาดสู้กันสุดมัน ส่วนมนุษย์เป็นตัวประกอบ

คิงคองเป็นตัวละครสุดคลาสสิค ที่อยู่ในความทรงจำของผู้คนหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าจนถึงรุ่นลูกหลาน มีการสร้างหนังคิงคองหลายครั้งหลายเวอร์ชั่น ที่ไม่ใช่แค่ฝั่งฮอลลีวูดเท่านั้น ญี่ปุ่นและเกาหลีก็ยังมีการสร้างหนังเกี่ยวกับคิงคอง

เมื่อบริษัท Legendary สร้าง Kong: Skull Island ในปี 2016 มีข่าวว่าโปรเจ็คท์ต่อไปปี 2020 คือสร้างหนังคิงคองปะทะก๊อดซิลล่า ความคิดนี้ไม่ใช่ความคิดใหม่ เพราะโทโฮสตูดิโอของญี่ปุ่นได้เคยจับคิงคองมาสู้กับก๊อดซิลล่าในหนังเรื่อง King Kong vs Godzilla ไปแล้วตั้งแต่เมื่อปี 1962

แต่หนังคิงคองที่เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีซ หนีไม่พ้น King Kong เวอร์ชั่นต้นฉบับ ซึ่งถูกสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1933 โดย แมเรียน ซี คูเปอร์ และเออร์เนสต์ บี โชดแซ็ค เรื่องราวความรักของโฉมงามกับอสูรที่นำไปสู่โศกนาฏกรรมอันประทับใจคนดู เป็นหนังขาวดำที่สร้างด้วยเทคนิค Stop Motion (เหมือนการ์ตูน Kubo ที่เพิ่งผ่านสายตาผู้ชมไปเมื่อกลางปีที่แล้ว) หนังฉายในช่วงที่สหรัฐฯ อยู่ในสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ แต่กลับทำเงินถล่มทลายเพราะพาคนดูหลุดจากโลกแห่งความเป็นจริงไปได้ชั่วขณะ

สำหรับ Kong: Skull Island คองถูกจินตนาการขึ้นมาในมุมมองใหม่ ในฐานะราชาแห่งเกาะหัวกะโหลก ผู้พิทักษ์และปกป้องสิ่งมีชีวิตที่อ่อนแอจากสัตว์ดุร้ายบนเกาะ รวมทั้งจัดการศัตรูที่เป็นภัยคุกคามอาณาจักรของมัน ฝีมือทีมผู้สร้าง Godzilla (2014) กำกับโดย จอร์แดน วอกท์ โรเบิร์ตส ผู้กำกับหนังเบาสมองเรื่อง The Kings of Summer

Advertisement

หนังพาผู้ชมย้อนไปสู่ช่วงหลังสงครามเวียดนามยุค 1970 ที่กล่าวกันว่า เป็นยุคสุดท้ายที่วิทยาศาสตร์กับตำนานอยู่ร่วมกันได้ ทีมสำรวจซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่อาวุโสจากโครงการโมนาร์ซที่มี บิลล์ แรนดา (จอห์น กู๊ดแมน) เป็นผู้นำ ได้ว่าจ้าง เจมส์ คอนราด (ทอม ฮิดเดิลสตัน) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษที่ชำนาญการแกะรอย ร่วมคณะในการสำรวจเกาะลึกลับกลางมหาสมุทรแปซิฟิกที่ไม่เคยมีใครไปถึง บิลล์อ้างว่าเป็นงานเกี่ยวกับธรณีวิทยา แต่กลับมีทีมคุ้มกันเป็นทหารผ่านศึกผู้โชกโชน พันโทเพรสตัน แพคการ์ด (ซามูเอล แอล แจ็คสัน) และลูกน้อง โดยมี เมสัน วีฟเวอร์ (บรี ลาร์สัน) ช่างภาพหญิงผู้ต่อต้านสงครามคอยไปบันทึกเหตุการณ์

กว่าจะรู้จุดประสงค์ที่แท้จริงของบิลล์ที่ต้องการไล่ล่าหาตำนานเกี่ยวกับอสุรกายขนาดใหญ่ สถานการณ์ก็เข้าสู่ภาวะคับขัน สูญเสียทรัพย์สินและชีวิตทหารหลายคน แถมเกาะแห่งนี้ไม่ใช่มีแต่สัตว์ดึกดำบรรพ์แบบคองเท่านั้น ยังมีสัตว์ประหลาดชวนสยองที่เต็มไปด้วยอันตรายนานาชนิด คนดูต้องมาลุ้นกันว่า ในทีมสำรวจนี้ ใครจะอยู่ใครจะไป

Advertisement

หนังเดินเรื่องไว ไม่ทันไรคองก็ปรากฏกายสู่สายตาผู้ชม เป็นคองตัวใหญ่ที่สุดที่เคยถูกสร้างมา ใช้เทคนิคถ่ายทำด้วย CGI เต็มรูปแบบ ภาพที่คองยืนตระหง่านเผชิญหน้ากับทหาร หันหลังให้ดวงอาทิตย์ที่กำลังตกดิน ทั้งสวยงามและยิ่งใหญ่ มีส่วนคล้ายใบปิดหนังสงครามเวียดนามในอดีตที่ดังมาก คือเรื่อง Apocalypse Now (1979)

การใช้เฮลิคอปเตอร์บินสำรวจและทิ้งบอมบ์เพื่อล่อคองออกมา ก็มีอารมณ์เดียวกับฉากสงครามที่เฮลิคอปเตอร์ทิ้งระเบิดในหนังเรื่องนั้น ต่างกันแค่ว่า Apocalypse Now เป็นสงครามระหว่างมนุษย์ต่างเผ่าพันธุ์ แต่คองเป็นสงครามระหว่างคนกับสัตว์

หนังจัดเต็มเหล่าสัตว์ประหลาดมาให้ตื่นตาตื่นใจ บางตัวเหมือนกลับไปดูหนังสัตว์โลกล้านปี เช่น กระทิงยักษ์ที่เชื่องไม่ทำร้ายใคร และประเภทน่าเกลียดน่ากลัว เหมือนสัตว์ประหลาดจากหนัง The Mist (2011) แมงมุมที่มีขาเรียวยาวเหมือนไม้ไผ่ จนแยกไม่ออกว่าเป็นขาหรือต้นไผ่ หรือที่โหดร้ายตะกละตะกลามสุดๆ คือ สกิลครอว์เลอร์ คู่อาฆาตคอง คล้ายกิ้งก่าหางยาว หัวเหมือนกะโหลก มีแขนทรงพลังสองข้าง

ฉากแอ็คชั่นมีเป็นระยะ ทั้งระหว่างมนุษย์และสัตว์ประหลาด และระหว่างสัตว์ประหลาดด้วยกันเอง แต่สุดยอดต้องยกให้การต่อสู้ระหว่างคองและสกิลครอว์เลอร์ที่ห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด ใช้ CG เทคนิคพิเศษและมุมกล้องที่เนียน ดูสนุกไม่ขัดตา

เรื่องนี้คองเป็นพระเอก สกิลครอว์เลอร์เป็นผู้ร้าย และมีมนุษย์เป็นดาราประกอบ ตัวประกอบที่พอจะน่าจดจำมี ทอม ฮิดเดิลสตัน ที่เรื่องนี้มาดแมนกว่าตอนเป็นโลกิในเรื่อง Thor และ ซามูเอล แอล แจ็คสัน ที่รับบทนายทหารบ้าสงครามสติแตกจนพาลูกน้องเดินเข้าสู่อันตราย

แต่ดาราหญิงสองคนที่แสดงในเรื่อง ต้องบอกว่าเสียของมาก บรี ลาร์สัน เคยได้รางวัลออสการ์ดารานำหญิงยอดเยี่ยมจากหนัง The Room มาเรื่องนี้บทของเธอไม่เปิดโอกาสให้แสดงความสามารถใดๆ เจียง เทียน แม่ทัพนกกระเรียนคนงามผู้กล้าแกร่ง นำทัพต่อสู้อสุรกายดึกดำบรรพ์ใน The Great Wall เรื่องนี้กลายเป็นอาหมวยนักชีววิทยาที่หน้าตาเลิกลัก มีบทเพียงแค่วิ่งหนีสัตว์ประหลาดไปมา

ใครที่ชอบหนังสัตว์ประหลาดน่าจะไปดู นอกจากสัตว์ประหลาดหลากหลายพันธุ์ที่จัดมาให้ดูแล้ว งานภาพสวยมาก เกาะลึกลับในเรื่องถ่ายทำในสามทวีป ออสเตรเลีย ฮาวาย และเวียดนาม ผสมผสานอย่างลงตัวกลายเป็นเกาะที่ทั้งสวยงาม น่ากลัวและลึกลับ

เนื้อเรื่องสนุก บันเทิง แม้จะไม่แปลกใหม่ แต่แอ็คชั่นมัน โดยเฉพาะศึกท้ายเรื่องอันแสนจะสะใจ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image