รถตู้โดยสาร 3 คัน ลอบซุกแรงงานพม่ากว่า 60 คน เผยได้ค่านายหน้าหัวละ 2000-2500 บาท

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 18 มีนาคม พ.ต.ต.กุลนริศรี นวมมณีรัตน์ ผู้บังคับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) ที่ 144 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.144 ออกตรวจความเรียบร้อยในพื้นที่ พบเห็นรถตู้โดยสารจำนวน 4 คัน ขับเข้ามาภายในปั้มน้ำมัน ปตท.ริมถนนบายบาส หมู่ 8 ต.ท่าตะคร้อ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี และสังเกตเห็นมีผู้โดยสารอัดเน่นอยู่ภายในรถเป็นจำนวนมาก จึงขอเข้าตรวจค้น

ตรวจสอบภายในรถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการสาย ต. หมายเลขทะเบียน 14-7923 กรุงเทพฯ มีนายวีรยุทธ สุขจิต อายุ 51 ปี เป็นผู้ขับขี่ รถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการ มีนายสมชาย น้อยแดง อายุ 41 ปี เป็นผู้ขับขี่ รถตู้โดยสารปรับอากาศร่วมบริการ มีนายภัทราวุธ ศิลาเลิศ อายุ 32 ปี เป็นผู้ขับขี่ และรถตู้ส่วนบุคคลสีขาวมีนายศรณรงค์ ศรีภักดี อายุ 36 ปี เป็นผู้ขับขี่ พบมีแรงงานชาวพม่าอยู่ภายในรถตู้โดยสารทั้ง 4 คัน รวมจำนวน 65 คน แบ่งเป็นหญิง 30 คน ชาย 31 คน และเด็ก 4 คน จากนั้นจึงนำตัวผู้ขับขี่รถโดยสารและแรงงานชาวพม่าทั้งหมดไปสอบสวนที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) ที่ 144 และเชิญเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหนองหญ้าปล้อง ร่วมตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเอกสารพบมีแรงงานชาวพม่าที่ถือพาสปอร์ตอย่างถูกกฎหมาย จำนวน 25 คน มีแรงงานชาวพม่าที่ถือบัตรสีชมพูหรือบัตรประจำตัวไม่มีสถานะทางทะเบียน 22 คน และแรงงานชาวพม่าไม่มีเอกสารแสดงตนอีกจำนวน 3 คน

สอบสวนนายเมิน ชาวพม่า กล่าวว่า ตนและเพื่อนชาวพม่าทั้งหมดเป็นแรงงานทำสวนยางอยู่ที่ จ.สุราษฎร์ธานี มานานหลายปี และก่อนถูกจับกุมได้มีนายหน้าจัดหารถตู้โดยสารมารับพวกตนเดินทางไปยัง ตม.กาญจน์บุรี เพื่อกลับบ้านไปเยี่ยมญาติ โดยเสียค่าหัวคนละ 2000-2500 บาท แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

Advertisement

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจไปปล่อยตัวแรงงานชาวพม่าที่ถือพาสปอร์ตถูกต้องตามกฎหมายกลับไป และได้แจ้งข้อหาชาวพม่าที่ไม่มีเอกสารแสดงตน และถือบัตรประจำตัวสีชมพู เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งแจ้งขอผู้ขับขี่รถตู้โดยสาร ร่วมกันให้การช่วยเหลือด้วยประการใดๆเพื่อให้คนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายพ้นการจับกุม จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หนองหญ้าปล้อง เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image