สิ้น “เสถียร ดวงจันทร์ทิพย์” เจ้าของตำราหัดเป่าขลุ่ย แวดวงดนตรีไทยสูญเสียครั้งสำคัญ

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายเสถียร ดวงจันทร์ทิพย์ ผู้แต่งตำราหัดเป่าขลุ่ย และนักวิจัยด้านดนตรีไทย เสียชีวิตกะทันหันที่บ้านสวนย่านจรัญสนิทวงศ์ โดยภรรยาเปิดเผยว่า กลับมาพบร่างของนายเสถียรเสียชีวิตโดยฟุบอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ ที่ยังเปิดเครื่องอยู่ ซึ่งในช่วงหลังมีอาการแน่นหน้าอกบ่อยครั้ง แต่ยังไม่ทันได้พบแพทย์ ในเบื้องต้นจึงสันนิษฐานว่าเกิดจากหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

S__3710986ทั้งนี้ นายเสถียร เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในแวดวงดนตรีไทย โดยได้รับยกย่องในฐานะผู้มีความรู้ความสามารถอย่างยิ่งในด้านประวัติของนักดนตรีไทยตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเป็นผู้มีความมุ่งมั่นในการค้นคว้า และสืบค้นข้อมูลต่างๆ จนสามารถไขปริศนาเกี่ยวกับชีวิตของปรมาจารย์ทางดนตรี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา

เคยเป็นนักวิจัยด้านดนตรี โดยทำงานให้วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ทั้งยังเป็นมีผลงานการเรียบเรียงหนังสือ และเป็นบรรณาธิการจำนวนมาก อาทิ เพลงดนตรี และนาฏศิลป์ จากสาสน์สมเด็จ , เพลงจากสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศฯ ถึงพระยาอนุมานราชธน , หัดเป่าขลุ่ยกันดีกว่า ฯลฯ

นายเสถียร ยังเป็นนักดนตรีไทยที่มีฝีมือ โดยสามารถเล่นดนตรีได้หลายชนิด เป็นผู้คลุกคลีกีบวงปี่พาทย์ต่างๆมากมายมาตั้งแต่วัยหนุ่ม

Advertisement

แม้ไม่เคยได้รับการศึกษาในระบบอย่างจริงจัง แต่มีความสนใจทุ่มเท เรียนรู้ด้วยตนเอง จนมีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับในแวดวงการศึกษาด้านดนตรีไทย โดยได้รับหน้าที่บรรยายในชั้นเรียนของสถาบันการศึกษาชั้นนำด้านดนตรี ทั้งในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท

การสูญเสียนายเสถียรในครั้งนี้ จึงเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของแวดวงดนตรีไทย

S__3710982

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image