พระบวชใหม่ฉีกกรอบ เผยแผ่ธรรมคำสอนผ่านกราฟิตี้

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดบุญกันนาวาส ต.ไทรน้อย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา มีพระสงฆ์ ใช้ความรู้ความสามารถในงานศิลปะ พ่นสีสเปรย์ เป็นการ์ตูนลวดลายกราฟิก ที่ใต้ถุนกุฎิพระ จึงเดินทางไปตรวจสอบ

ที่ใต้ถุนกุฎิพระติดกับโรงเรียนวัดบุญกันนาวาส พบพระพรชัย ดีประเสริฐ์ อายุ 30 ปี พระภัทรศักดิ์ ฤทธิ์เดชา อายุ 26 ปี สองพระลูกพี่ลูกน้อง กำลังใช้สีสเปรย์พ่นลวดลายการ์ตูนบนพื้นกระเบื้องที่นำมาปิดเอาไว้ใต้ถุนกุฎิพระ เป็นภาพเด็กสองคนกำลังนั่งรดน้ำและใกล้กันยังพบภาพพระสงฆ์นั่งขัดสมาธิ และมีคำชื่อ ”วัดบุญกันนาวาส” ด้านข้างเป็นภาพพระสงฆ์ยืนถือไม้กวาดอยู่ด้วยสีสันสวยงามสะดุดตา ทำให้นักเรียนผู้ปกครองและชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมาต้องมองด้วยความสนใจ

201602251630382-20041019162755

พระพรชัย กล่าวว่า ตนเองมีบ้านอยู่ใกล้กับวัด ปกติทำงานอยู่มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ เรียนจบด้านศิลปะ ได้ลางานมาบวชอยู่ที่วัดคู่กับพระภัทรศักดิ์  ศึกษาธรรมะและทำกิจวัตรของสงฆ์ แล้วมองเห็นว่าใต้ถุนกุฏิ เวลาผู้ปกครองนักเรียน ชาวบ้านเดินผ่านมองดูแล้วไม่สวยงาม ด้วยความที่ตนมีความรู้และความสามารถในงานศิลปะ แนวกราฟิตี้  คือการใช้สีสเปรย์พ่นเป็นลวดลาย จึงได้นำแผ่นกระเบื้องที่มีอยู่บ้างมาปิดใต้ถุนกุฎิแล้วทำสีทำพื้น จากนั้นก็พ่นสีเปรย์สอดแทรกถึงวัดและเรื่องราวของหลักธรรมคำสอน ศีล 5 วัฏจักร การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เพื่อให้เด็กนักเรียนที่ต้องผ่านวัดไปโรงเรียนได้มองเห็นทุกวัน ซึมซับเรื่องของศาสนา และศีล 5 และยังจะดึงดูดให้วัยรุ่นได้เข้าวัดด้วย ใช้งบประมาณส่วนตัวในการทำ ยังเหลือที่ต้องทำอีกประมาณ 20 เมตร จึงจะเสร็จ รูปแบบและลวดลาย ได้ร่างแบบก่อนนำเสนอขออนุญาตเจ้าอาวาสก่อนว่ามีความเหมาะสมหรือไม่

Advertisement

201602251630331-20041019162755

นายสุเทพ นิ่มทับทิม ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนวัดบุญกันนาวาส กล่าวว่า นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่พระท่านมีแนวคิดที่ดี ในเรื่องการนำหลักคำสอนพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะศีล 5 และเรื่องของการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย มาเป็นลวดลายการ์ตูน ให้น่าสนใจเข้าใจง่าย เด็กนักเรียนจะได้ซึมซับทุกวัน โรงเรียนมีแผ่นกระเบื้องเก่าๆ อยู่จะช่วยนำมาบริจาคให้กับพระด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image