ประชุมจี20 ป่วน หลังสหรัฐยืนกรานไม่เห็นด้วยการค้าเสรีโลก

สตีเฟน นูคิน ระหว่างการแถลงข่าว ที่เมืองบาเดน บาเดน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 18 มีนาคม (REUTERS/Kai Pfaffenbach)

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ประเทศหรือจี20 ที่เมืองบาเดน บาเดน เมืองท่องเที่ยวทางตะวันออกของเยอรมนี ออกแถลงการณ์ร่วมปิดการประชุมเป็นเวลา 2 วัน ตัดข้อความแสดงการสนับสนุนและดำเนินความพยายามเพื่อรักษาการค้าเสรีของโลกออกไปเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เช่นเดียวกับเนื้อความที่แสดงการสนับสนุนทางการเงินต่อการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน  เป็นการประนีประนอมหลังจากนายสตีเฟน นูคิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐอเมริกา ยืนกรานไม่เห็นด้วยกับการมีข้อความดังกล่าวในแถลงการณ์ จนเป็นเหตุให้เยอรมนีที่เป็นชาติเจ้าภาพต้องหาทางออกเพื่อรอมชอมในที่สุด แต่ระบุว่าจะมีการหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาหารือใหม่

นายนูคิน อ้างว่าตนเป็นตัวแทนของรัฐบาลใหม่ ไม่จำเป็นต้องยึดโยงกับแถลงการณ์ร่วมที่ผ่านๆมา และจะทำหน้าที่เจรจาตามแนวนโยบายและความต้องการของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นับแต่นี้เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีคลังสหรัฐย้ำว่า สหรัฐอเมริกายังคงเชื่อในการค้าเสรี เพราะการค้าเป็นผลดีทั้งต่อสหรัฐและชาติอื่นๆ เพียงแต่สหรัฐต้องการนำเอาความตกลงบางเรื่องมาทบทวนใหม่เท่านั้น

ขณะที่นายโวล์ฟกัง ช็อบเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนี ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่จี20 ไม่สามัคคี ทุกคนต่อต้านการกีดกันทางการค้าเหมือนๆกันโดยไม่มีข้อโต้แย้ง แต่ความหมายของคำว่ากีดกันทางการค้ายังไม่เป็นที่ชัดเจนสำหรับรัฐมนตรีทุกๆคน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image