วันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าหลังจากพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ตอบรับทางจังหวัดเพชรบูรณ์ซึ่งขอให้ช่วยผลักดันทางรถไฟมาเพชรบูรณ์ โดยขอให้มีการสำรวจออกแบบพร้อมจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) รวมทั้งขอให้ศึกษาเส้นทางรถไฟสายตะพานหิน-นาเฉลียง(อ.หนองไผ่)อีกเส้นทาง ล่าสุดนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผุู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 17 มีนาคม 2560 ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เกี่ยวกับขอรับการสนับสนุนงบประมาณ โครงการสำรวจออกแบบและจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(EIA) การก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายลำนารายณ์-เพชรบูรณ๋์-หล่มเก่าและศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างทางรถไฟสายตะพานหิน-นาเฉลียง(อ.หนองไผ่) จากการรถไฟแห่งประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 งบประมาณรวม 200 ล้านบาท
โดยการสนับสนุนงบฯดังกล่าวเป็นลักษณะบูรณาการเชิงยุทธศาสตร์ ภายใต้แผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ หรือแผนภาคประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ไปยังสำนักงบประมาณ ขณะเดียวกันทางจังหวัดเพชรบูรณ์ยังมีหนังสือแจ้งไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ขอความเห็นชอบตามขั้นตอนแล้ว อย่างไรก็ตามในท้ายหนังสือดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การก่อสร้างทางรถไฟสายลำนารายณ์-เพชรบูรณ์-หล่มเก่า เป็นโครงการที่การรถไฟแห่งประเทศไทยศึกษาความเหมาะสมไว้แล้ว ซึ่งผลการศึกษาสรุปว่าผลตอบแทนด้านเศรษฐศาสตร์มีความคุ้มค่า และสามารถพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยงไปยังภูมิภาคอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย
อนึ่งเมื่อปี 2558 ชาวเพชรบูรณ์ได้สร้างประวัติศาสตร์โดยการรวมพลังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน โดยพากันออกมาร่วมรณรงค์ขับเคลื่อนให้มีเส้นทางรถไฟผ่านเพชรบูรณ์ ร่วมกับทางองค์กรภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในจังหวัด เนื่องจากทางการรถไฟแห่งประเทศไทยกำหนดให้มีการศึกษาแนวเส้นรถไฟสายจตุรัส-ชัยภูมิ-เลย-หนองบัวลำภู กับแนวเส้นทางสายลำนารายณ์-เพชรบูรณ์-เลย-หนองบัวลำภู เพื่อจะขยายระบบรางสร้างเส้นทางสายใหม่ เชื่อมโยงสู่ประตูเศรษฐกิจภาคอีสาน ซึ่งผลการศึกษามีข้อสรุปหากก่อสร้างตามแนวเส้นทางลำนารายณ์-เพชรบูรณ์-หล่มเก่า มีความคุ้มค่าในการลงทุน แต่หากก่อสร้างตลอดทั้งสายต้องใช้งบฯมากไม่คุ้มค่า