6 วัน 8 ล้านวิว ทุบสถิติหนังโฆษณาออนไลน์ทุกเรื่อง ‘SPEED ซิ่งท้านรก แหกพิกัดเข็มไมล์’ จาก สสส.

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้เผยแพร่หนังโฆษณาออนไลน์ ‘SPEED ซิ่งท้านรก แหกพิกัดเข็มไมล์’ ตอกย้ำให้คนไทยได้ตระหนักว่า ยิ่งขับรถเร็ว ยิ่งมองไม่เห็นด้านข้าง ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ภายใต้โครงการรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน “ลดเร็ว ลดเสี่ยง”

โดยหลังจากเผยแพร่หนังออนไลน์ผ่านทาง Facebook เพียงแค่ 12 ชั่วโมง ก็มีกระแสตอบรับจากคนในสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งในตอนนี้มีผู้เข้าชมสูงกว่า 1 ล้านวิว และผ่านไปเพียง 6 วัน ได้ยอดวิวสูงถึง  8 ล้านวิว

คุณสุพัฒนุช สอนดำริห์ ผู้อำนวยการกลุ่มสนับสนุนงานการตลาดเพื่อสังคม สสสให้ความเห็นว่าโดยปกติทางสสส จะมีการวางกลยุทธ์การสื่อสารแคมเปญ โดยคาดหวังว่าประชาชน จะเกิดการรับรู้ และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอะไรบ้าง ซึ่งในครั้งนี้ เราสัมภาษณ์ผู้ขับรถเร็วว่าเค้ารู้สึกอย่างไร  รู้สึกกลัวอะไรบ้างและรู้สึกถึงผลกระทบต่างๆอย่างไร  และนำมาประกอบกับข้อมูลเชิงวิชาการต่างๆ

ส่วนสาเหตุที่เลือก วิสัยทัศน์อุโมงค์ (Tunnel Vision) เพราะ เห็นภาพได้ชัดเจนว่า ถ้าตัวของเขาขับรถเร็ว และมีสถานการณ์ต่างๆที่เข้ามาในระยะกระชั้นชิด จะมองไม่เห็นด้านข้าง และไม่สามารถควบคุมได้

Advertisement

สำหรับหนังโฆษณาของแคมเปญนี้ เรามี TVC เพื่อสื่อสารให้เข้าใจวิสัยทัศน์อุโมงค์ง่าย และเร็วที่สุด ส่วนหนังโฆษณาบนออนไลน์นั้น เราต้องการเล่าขยายความวิสัยทัศน์อุโมงค์ ให้เห็นผลกระทบต่างๆมากขึ้น โดยคาดหวังให้คนเข้าใจข้อมูลอย่างครบถ้วน  ส่วนตัวชอบหนังเรื่องนี้ตั้งแต่ทางครีเอทีฟเข้ามานำเสนอ storyboard เพราะเรามองว่าไอเดีย และวิธีการเล่าเรื่องที่ตรงกับ insight ของกลุ่มเป้าหมายมากๆ เราต้องการให้คนตระหนัก และเกิดความกลัววิสัยทัศน์อุโมงค์ที่ชัด พ่วงไปกับความสนุกของเนื้อหา และหนังเรื่องนี้ เราก็ได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด โดยในโลกออนไลน์ มีการใช้หนังโฆษณาตัวนี้เตือนกันให้ ‘ระวัง อย่าขับรถเร็ว’ อีกทั้งคนที่ประสบปัญหาเหล่านี้มาก่อน ก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ให้คนอื่นๆได้รับรู้ และยังมีประชาชนติดต่อสสสเข้ามาเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการลดความเร็ว รวมทั้งชื่นชมหนังโฆษณาตัวนี้อีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image