ประธานชุมชนเผยตั้งแล้ว “คณะกรรมการ 3 ฝ่าย” ไขปมป้อมมหากาฬ วอน กทม.แจ้งสาธารณะรับทราบ

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากป้อมมหากาฬ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ถึงกรณีที่ กทม.เข้ารื้อบ้าน 4 หลังในช่วงเช้าวันนี้ โดยดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่ช่วงก่อนเที่ยง

นายธวัชชัย วรมหาคุณ ประธานชุมชนป้อมมหากาฬ กล่าวว่า บ้านทั้ง 4 หลังเป็นส่วนที่ตกค้างมาตั้งแต่การรื้อถอนเมื่อเดือนกันยายน 2559 โดยเจ้าของบ้านยอมรับการเยียวยาจาก กทม.ไปแล้ว ดังนั้น จึงไม่มีการขัดขวางใดๆ ต่อการรื้อถอน อีกทั้งเป็นบ้านชุดสุดท้ายที่จะถูกรื้อตามข้อตกลง โดยบ้านที่เหลือจะอยู่ภายใต้การเจรจา 3 ฝ่าย ซึ่งล่าสุดมีการตั้งคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ารู้สึกผูกพันกับครอบครัวที่ย้ายออกไปเนื่องจากเป็นคนเก่าแก่ของชุมชน

“จากการเจรจาเมื่อวันที่ 6 มีนาคมซึ่ง กทม.เข้ามารื้อถอนครั้งล่าสุด และตกลงกันว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายนั้น ล่าสุด มีการดำเนินการเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นฝ่าย กทม. ซึ่งจะมีหัวหน้าฝ่ายดูแลผังเมืองและฝ่ายโยธา, ฝ่ายชุมชนป้อมมหากาฬ มีตัวแทนคือนายพรเทพ บุรณะบูรีเดช รองประธานชุมชน พร้อมด้วยนักวิชาการ เช่น อาจารย์สุดจิตร (เศวตจินดา) สนั่นไหว จากสมาคมสถาปนิกสยาม, อาจารย์ชาตรี ประกิตนนทการ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ม.ศิลปากร รวมถึงฝ่ายทหารด้วย” นายธวัชชัยกล่าว และว่า ตนอยากให้ กทม.เปิดเผยข้อมูลให้สาธารณะรับทราบ ทั้งส่วนของการตั้งคณะกรรมการ และผลการพูดคุยต่อไปในอนาคต เพื่อให้สังคมเฝ้าติดตาม เนื่องจากเรื่องนี้ถือเป็นประเด็นสาธารณะ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image