“กอบกาญจน์”เรียกเว็บอโกด้า หารือเรื่องไม่กดราคาห้องพัก

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงเตรียมหารือกับเว็บไซต์อโกด้า ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจองห้องพักในโรงแรมที่มีเครือข่ายมากสุดในโลก ในเรื่องการทำตลาดด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะประเด็นการไม่ให้อโกด้ากดราคาห้องพักกับผู้ประกอบการ และอยากให้เป็นอิสระตามกลไกตลาด หลังจากที่ผ่านมา พบว่า อโกด้าจะมีข้อตกลงกับผู้ประกอบการโรงแรม ว่า ผู้ที่จะมาลงลิสต์รายชื่อให้บริการเช่าห้องพักผ่านเว็บไซต์ นั้น ต้องตั้งราคาที่อโกด้าถูกสุดเท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยและเสียโครงสร้างด้านราคา

พร้อมกับหารือเรื่องตรวจสอบรายชื่อของห้องพักในกลุ่มของโรงแรมผิดกฎหมายและถูกกฎหมาย ซึ่งกระทรวงจะขอความร่วมมืออโกด้าให้พิจารณาเลือกเฉพาะโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเข้าไว้ในระบบ เชื่อว่าระยะยาวจะเปลี่ยนแปลงได้

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เพื่อป้องกันปราบปรามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีการกระทำผิดกับนักท่องเที่ยว โดยการหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบ การขายสินค้าและบริการที่เกินราคาจากความเป็นจริง กระทรวงท่องเที่ยวฯ ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว ผู้ประกอบการในจ.กาญจนบุรี ร่วมบูรณาการการทำงานเพื่อเป็นต้นแบบจังหวัดที่มีมาตรฐานการบริการ ราคาเดียวกัน ทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ ก่อนขยายไปอีก10 จังหวัด และเตรียมทำหนังสือถึงทุกสถานทูตในไทย ขอข้อมูลเกี่ยวกับการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวทั้งเรื่องของการขายของเกินราคา โก่งราคาสินค้า และ การขายสินค้า 2 มาตรฐาน ระหว่างนักท่องเที่ยวไทย และต่างชาติ

นายภานุวัฒน์ ศีลแดนจันทร์ ตัวแทนผู้ประกอบการ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวและสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวกาญจนบุรี ส่วนใหญ่พัก 1 คืน ค่าใช้จ่าย 800 บาท/วัน/คน และหลังจากเปิดตัวโครงการเที่ยวเมืองกาญจน์ สบ๊าย สบาย จะทำให้ความเชื่อมั่นในมาตรฐาน ความปลอดภัย เกิดขึ้นในสายตานักท่องเที่ยว และส่งผลให้รายได้ปีนี้เพิ่มขึ้น 20% หรือค่าใช้จ่ายเพิ่มเป็น 1,000 บาท/วัน/คน รายได้รวมจะเพิ่มเป็น 2.4 หมื่นล้านบาท จากปี 2559 มีรายได้ 2 หมื่นล้านบาท

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image