เที่ยวบินตะวันออกกลางป่วน มะกันจ่อห้ามนำ “แล็ปท็อป-กล้องถ่ายรูป” ขึ้นเครื่อง

ภาพจาก www.airlines-inform.com

สหรัฐเตรียมจะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในเที่ยวบินที่เดินทางออกจากตะวันออกกลางหลายสิบประเทศมายังสหรัฐ ด้วยการประกาศห้ามนำอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ขนาดใหญ่ อาทิ แล็ปท็อป กล้องถ่ายรูป เครื่องเล่นดีวีดี และเครื่องเล่นเกมส์ ขึ้นเครื่อง โดยผู้โดยสารต้องนำอุปกรณ์เหล่านี้โหลดลงใต้ท้องเครื่องแทน

สายการบินหลายสายจากตะวันออกกลาง อาทิ สายการบินซาอุดีแอร์ไลน์ และรอยัลจอร์แดนเนียนได้ทวีตแจ้งข้อมูลกับผู้โดยสารว่ามาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม เป็นต้นไป โดยอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ที่สามารถนำขึ้นเครื่องได้มีเพียงโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เท่านั้น อย่างไรก็ดีมีการลบข้อความดังกล่าวออกไปในเวลาต่อมา

ซีเอ็นเอ็นซึ่งเป็นสื่อรายแรกที่รายงานข่าวนี้อ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐว่าคำสั่งห้ามล่าสุดน่าจะเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามอันเนื่องมาจากอัลเคด้าในคาบสมุทรอาระเบียซึ่งได้รับทราบในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่าจะไม่ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกั้บมาตรการป้องปรามเพื่อความปลอดภัย แต่จะให้ข้อมูลล่าสุดเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

มาตรการดังกล่าวถูกนำมาบังคับใช้เพียงหนึ่งสัปดาห์หลังศาลสหรัฐมีคำสั่งระงับคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ห้ามการเดินทางของชาวมุสลิมจาก 6 ชาติเข้าสหรัฐ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image