นักวิชาการโพสต์ 3 คำถาม ทำไมต้องขอความเป็นธรรมให้’ชัยภูมิ ป่าแส’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Chainarong Sretthachau ตั้งค่าเข้าถึงเป็นสาธารณะ กรณีเจ้าหน้าที่ทหาร วิสามัญฆาตกรรม นายชัยภูมิ ป่าแส ในหัวข้อ ทำไมต้องขอความเป็นธรรมให้น้อง “จะอุ๊” ชัยภูมิ ป่าแส มีรายละเอียดคือ

1.เป็นความจริงหรือไม่ที่ชัยภูมิจะขนยาบ้าผ่านจุดเกิดเหตุในวันที่ถูกสังหาร เนื่องจากจุดที่เกิดเหตุเป็นด่านถาวร ซึ่งทราบกันดีว่ามี ฉ.ก.ม.5 ตรวจจับยาเสพติดเข้มข้นตลอดเวลา ขณะที่ข้อมูลจากคนในพื้นที่ระบุว่า พวกที่ขนยา ไม่มีใครขนทางรถผ่านด่านกัน แต่จะใช้ช่องทางอื่นเพื่อหลบหลีกด่าน

2.เป็นความจริงหรือไม่ที่ชัยภูมิจะมีอาวุธระเบิด และพกระเบิดพร้อมยาบ้าผ่านด่านที่มีการตั้งถาวร อีกทั้งยังกล้าถือระเบิดต่อสู้ ซึ่งนำไปสู่การที่เขาถูกสังหารอย่างถูกกฎหมายภายใต้สิ่งที่รัฐเรียกว่า “วิสามัญฆาตกรรม”

3.ชัยภูมิเป็นชาวลาหู่ แต่จะเป็นไปได้หรือที่ชัยภูมิจะขนยาให้กลุ่มว้า เพราะยาบ้าที่ทหารนํามาแสดงโดยอ้างว่าพบจากที่กรองอากาศของรถคันที่ชัยภูมินั่งไปนั้น หีบห่อเป็นยาบ้าของกลุ่มว้า (รัฐฉาน ประเทศพม่า) ซึ่งมีราคาแพง ในขณะที่หากชาวลาหู่จะขนยาบ้าจากกลุ่มลาหู่ (รัฐฉาน ประเทศพม่า) จะเป็นอีกแบบและราคาถูกกว่า
สังคมไทยจึงควรเรียกร้องให้ผู้บังคับบัญชาทำความจริงให้ปรากฏเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่จะอุ๊

Advertisement

ภาพด่านที่มีการตั้งถาวรที่เกิดเหตุ (ขอบคุณภาพจาก TPBS)

9

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image